Trung Quốc điều tra phụ tá cao cấp của ông Hồ Cẩm Đào

23/12/2014 - 06:57

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 22/12 đưa tin nhà chức trách nước này chính thức điều tra ông Lệnh Kế Hoạch, phụ tá cao cấp nhất của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông Lệnh Kế Hoạch bị buộc tội "vi phạm kỷ luật...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc dieu tra phu ta cao cap cua ong Ho Cam Dao

Lệnh Kế hoạch bị cáo buộc "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" - Ảnh: Reuters

Dưới thời ông Hồ Cẩm Đào, Lệnh Kế Hoạch nhiều năm đảm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ, Bí thư Ban chấp hành Trung ương, cánh tay phải lâu năm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Gia tộc họ Lệnh cũng được xem là một trong những gia tộc quyền lực nhất Trung Quốc. Ông lệnh mất chức năm 2012 sau vụ con trai ông ta lái xe thể thao Ferrari bị tai nạn chết người ở Bắc Kinh.

Theo các nhà phân tích, cuộc điều tra ông Lệnh Kế Hoạch cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình nay đã “đủ sức mạnh” để bắt giữ ngay cả những cố vấn thân cận của người tiền nhiệm.

Sau khi thay ông Hồ Cẩm Đào nắm chức vụ lãnh đạo ĐCS và nhà nước Trung Quốc năm 2012, ông Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch sâu rộng chống tham nhũng mà ông cảnh báo nó có thể đe dọa sự tồn vong của đảng. Chiến dịch này mang tên “đả hổ diệt ruồi”, và Lệnh Kế Hoạch là một “con hổ” lớn nhất sau Chu Vĩnh Khang.

Trung Quoc dieu tra phu ta cao cap cua ong Ho Cam Dao

Lệnh Kế Hoạch, trợ thủ thân cận của ông Hồ Cẩm Đào, chính thức bị điều tra - Ảnh: Getty Images

Vụ việc ông Lệnh Kế Hoạch bắt đầu từ hơn hai năm trước, khi những tin đồn xoay quanh cáo buộc che đậy con trai của ông ta, người đã chết khi lái xe Ferrari của mình cùng với hai phụ nữ trẻ ăn mặc hở hang.

Những tháng gần đây trên mạng có tin toàn bộ gia đình ông Lệnh bị điều tra tham nhũng, hết người em này đến người em khác. Đến ngày 22/12, mọi việc đã rõ ràng sau khi chính quyền tuyên bố điều tra ông Lệnh, người đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Hội nghị Hiệp thương chính trị toàn quốc Trung Quốc khóa XII.

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI