Trung Quốc điều tra các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

20/06/2014 - 15:27

PNO - PNO - Hội đồng An ninh Quốc gia, một cơ quan mới thành lập ở Trung Quốc, đã ra lệnh điều tra các tổ chức phi chính phủ (NGO) có trụ sở tại nước ngoài đang hoạt động tại nước này, một dấu hiệu mới nhất cho thấy chính quyền...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc dieu tra cac to chuc phi chinh phu nuoc ngoai

Du khách tụ tập trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

"Điều tra kỹ lưỡng" - chỉ thị này được hội đồng an ninh các địa phương tiến hành từ đầu tháng 5 cho đến cuối tháng 7, theo một báo cáo đăng trên một cổng thông tin tỉnh Sơn Tây. Tin tức này được công bố ra khi các công ty và các tổ chức khác của nước ngoài bắt đầu bị nhà chức trách Trung Quốc dò xét kỹ lưỡng.

Đầu tuần này, một quan chức cấp cao chống tham nhũng cảnh báo rằng các chuyên gia tại Viện Khoa học Xã hội (CASS) của nhà nước đã loan truyền các quan niệm sai lầm trên mạng Internet và cho phép nước ngoài "xâm nhập" vào công việc của mình.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã có động thái hạn chế truy cập vào công cụ tìm kiếm Google có trụ sở tại Mỹ trong những tuần gần đây. Hoạt động kinh doanh của các công ty nước ngoài như Eli Lilly (Mỹ), Novo Nordisk (Đan Mạch) và hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (Anh) đã bị đặt dưới sự giám sát nghiêm ngặt của cơ quan chức năng.

Thông báo của cơ quan an ninh cũng yêu cầu các quan chức chính quyền địa phương không nói công khai về việc điều tra nói trên để "tránh gây ra mối quan ngại trong và ngoài nước, cũng như hoạt động đầu cơ".

CẨM HÀ (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI