Trung Quốc đe dọa hạt nhân, Mỹ mở căn cứ quân sự nhìn ra Biển Đông

21/03/2016 - 07:33

PNO - Mỹ vừa đạt được thỏa thuận với Philippines mở các căn cứ quân sự trên đất nước này. Trong đó có 1 căn cứ quân sự nhìn thẳng ra biển Đông.

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) hôm 18/3 bình luận, việc Mỹ và Trung Quốc đối đầu ở biển Đông là cách để mỗi bên "đánh giá sức đe dọa của nhau" và chiến lược "xoay trục châu Á" của Mỹ nhằm chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Theo tờ này, vấn đề mà Bắc Kinh lo ngại nhất là tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ "sẽ đi xa đến đâu" trong các hành động tuần tra biển Đông và thách thức các hoạt động xây đảo nhân tạo, quân sự hóa trái phép của Bắc Kinh trong khu vực.

Trung Quoc de doa hat nhan, My mo can cu quan su nhin ra Bien Dong
Trong tình huống xấu nhất, sức mạnh hạt nhân sẽ là 'quân bài cuối cùng' trong chính sách của Mỹ và Trung Quốc

Cho đến nay, mỗi khi Mỹ gia tăng mức độ các hành động cảnh cáo thì Trung Quốc lại trả đũa bằng việc ngấm ngầm tăng cường bố trí khí tài quân sự (trái phép) ra các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Diễn biến này cho thấy Mỹ-Trung đang dần xa rời khỏi các cơ chế đối thoại và ngoại giao, mà đến gần hơn tình trạng đối đầu trực diện.

"Phái diều hâu" Trung Quốc, gồm nhiều tướng lĩnh, học giả hiếu chiến, nói rằng Mỹ và Trung Quốc cần tôn trọng lẫn nhau.Nhưng theo họ, "quyền lợi cơ sở" này được thực hiện là khi và chỉ khi có nền tảng dựa trên sức mạnh quốc gia, đặc biệt là sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Nhóm này tin rằng Bắc Kinh cần phải làm cho Mỹ có thái độ e sợ ở biển Đông và có cùng mối lo giống như Trung Quốc về hậu quả nếu song phương "trở mặt".

Trung Quoc de doa hat nhan, My mo can cu quan su nhin ra Bien Dong
Máy bay của Hải quân Nhật cất cánh từ một căn cứ quân sự của Philippines nhìn ra biển Đông

Thời báo Hoàn Cầu hung hăng tuyên bố: "Trong tình huống xấu nhất, sức mạnh hạt nhân sẽ là 'quân bài cuối cùng' trong chính sách của Mỹ và Trung Quốc. Bởi vậy, Trung Quốc phải kiên quyết với con đường xây dựng lực lượng hạt nhân hùng mạnh..."

Hoàn Cầu thừa nhận, trong tương lai gần, Trung Quốc vẫn ở thế yếu hơn so với Mỹ về mặt chiến lược và về cơ bản không có khả năng cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu với Mỹ.

Vào lúc căng thẳng gia tăng với Trung Quốc ở Biển Đông, Hoa Kỳ và Philippines hôm 18/03/2016 đã đạt được một thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ luân phiên đồn trú tại năm căn cứ trên lãnh thổ Philippines.

Trong số này có một căn cứ không quân nhìn thẳng ra Biển Đông. Một bản thông cáo chung công bố sau cuộc Đối Thoại Chiến Lược thường niên Mỹ-Philippines tại Washington đã nêu rõ 5 địa điểm sẽ mở cửa đón lực lượng Mỹ, bao gồm các căn cứ không quân Antonio Bautista, trên đảo Palawan gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông (Việt Nam tuyên bố chủ quyền toàn bộ), Basa ở phía bắc Manila, Fort Magsaysay ở vùng Palayan, Lumbia trên đảo Mindanao ở miền nam Philippines và Mactan-Benito Ebuen ở Cebu.

Trung Quoc de doa hat nhan, My mo can cu quan su nhin ra Bien Dong
Ảnh vệ tinh bãi cạn Scarborough, nơi Trung Quốc được cho là sắp tiến hành cải tạo, xây đảo nhân tạo. (Nguồn: Inquirer)

Trong số đó, căn cứ không quân Antonio Bautista ở đảo Palawan trang bị ra-đa nhìn ra biển Đông chỉ cách đảo đá ngầm Mischief (Vành Khăn) thuộc chủ quyền của Việt Nam có 300 km trong khi căn cứ thứ nhì là Basa ở phía bắc Manila nằm cách Scaborough 330 km, bị Trung Quốc chiếm đoạt năm 2012.

Các căn cứ còn lại là những trung tâm huấn luyện có phi đạo riêng. Theo nguồn tin ngoại giao từ Washington, nhân viên và trang thiết bị sẽ đến Philippines « trong nay mai ».

Thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Philippines nằm trong chiến lược của Mỹ hiện nay là tăng cường năng lực quân sự của các nước Đông Á và Đông Nam Á, và sự hiện diện của lực lượng Hoa Kỳ trong khu vực nhằm đối phó với các hành vi ngày càng quyết đoán của Trung Quốc nhằm áp đặt yêu sách chủ quyền cũng như quyền khống chế của Bắc Kinh tại Biển Đông.

  • Phú nguyễn ( Tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI