Trung Quốc có thể phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên trong vài tuần tới

16/11/2021 - 10:41

PNO - Trung Quốc đang trong quá trình xem xét phê duyệt việc sử dụng loại thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên do nước này phát triển, và dự kiến sẽ chính thức có quyết định về việc này trong vài tuần tới.

Với chiến lược nói “không” với COVID-19 (còn gọi là “zero COVID”), song song với việc ưu tiên tiêm ngừa, Trung Quốc hiện đang chạy đua để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này, trước khi xem xét mở lại biên giới.

Hình ảnh virus SARS-CoV-2 dưới kính hiển vi
Hình ảnh virus SARS-CoV-2 dưới kính hiển vi

Theo một công bố chính thức của Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc, một loại thuốc kháng thể đơn dòng trung hòa do các nhà nghiên cứu của nước này và Mỹ phối hợp phát triển có thể sẽ được phê duyệt để sử dụng có điều kiện vào cuối năm nay.

Brii Biosciences (gọi tắt là Brii Bio) - một công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ và Trung Quốc - đã phát triển liệu pháp nói trên cùng với các nhà khoa học tại Đại học Thanh Hoa và Bệnh viện Nhân dân số ba ở Thâm Quyến, tờ Nhật báo Khoa học công nghệ (STD) đưa tin hôm 15/11.

Các kháng thể đơn dòng là các phân tử protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm, có thể hoạt động giống như các kháng thể của người. Phương pháp điều trị do Brii Bio phát triển kết hợp hai kháng thể đơn dòng trung hòa, BRII-196 và BRII-198, được tạo ra bằng cách nhân bản và kết hợp các kháng thể được tìm thấy ở những bệnh nhân đã hồi phục tại Trung Quốc. Liệu pháp kết hợp này sẽ được thực hiện bằng cách tiêm cho bệnh nhân.

Brii Bio đã nộp đơn xin phê chuẩn lên các cơ quan quản lý dược phẩm của Trung Quốc và Mỹ vào tháng 10/2021, sau khi hoàn tất các thử nghiệm ở giai đoạn 3 với các kết quả ban đầu đầy hứa hẹn. Summer Li - Giám đốc quan hệ công chúng của Brii Bio - cho biết công ty đang đề nghị chấp thuận sử dụng có điều kiện loại thuốc nói trên ở Trung Quốc, và sử dụng khẩn cấp ở Mỹ.

“Chúng tôi hy vọng cơ quan quản lý Trung Quốc sẽ có quyết định phê duyệt vào cuối năm nay”, ông Li nói.

Theo các dữ liệu ban đầu từ một thử nghiệm quốc tế, loại thuốc này có thể làm giảm 78% nguy cơ nhập viện và tử vong cho bệnh nhân COVID-19, Brii Bio cho biết vào đầu năm nay.

Nếu được chấp thuận, ở giai đoạn đầu, Brii Bio sẽ tập trung cung cấp thuốc cho thị trường Trung Quốc và Mỹ, đồng thời cũng sẽ ưu tiên các quốc gia nơi công ty đã thực hiện các thử nghiệm lâm sàng, trong đó có Brazil, Nam Phi, Mexico, Argentina và Philippines.

Các kết quả ban đầu cũng cho thấy thuốc của Brii Bio có hiệu quả chống lại các biến thể nguy hiểm của SARS-CoV-2 như Delta.

Ông Li cho biết thêm, việc điều trị đã được thực hiện cho hơn 800 bệnh nhân ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Tập đoàn Công nghệ sinh học quốc gia Trung Quốc (CNBG) - một công ty con của Sinopharm thuộc sở hữu nhà nước - hiện đang phát triển 2 loại thuốc khác để điều trị COVID-19, một loại dựa trên immunoglobulin (một loại huyết thanh miễn dịch) của người và loại còn lại dựa trên các kháng thể đơn dòng.

Tuần trước, ông Zhang Yuntao - Phó chủ tịch, đồng thời là nhà khoa học trưởng của CNBG - đã phát biểu trên kênh truyền hình quốc tế Trung Quốc CGTN, cho biết CNBG sẽ thực hiện thử nghiệm lâm sàng đối với các loại thuốc này ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và dự kiến ​​sẽ có kết quả trong vòng một năm.

Đến nay, Trung Quốc đã dành 315 triệu nhân dân tệ (khoảng 49 triệu USD) cho 53 dự án nghiên cứu phát triển thuốc và liệu pháp điều trị COVID-19 kể từ khi đại dịch này bùng phát cách đây gần 2 năm, theo tin từ STD. Trong đó, các liệu pháp hàng đầu của Trung Quốc là điều trị bằng kháng thể, được thực hiện bằng cách truyền dịch hoặc tiêm tĩnh mạch.

Hiện, Mỹ cũng đã chấp thuận một số loại thuốc kháng thể đơn dòng.

Gần đây, 2 loại thuốc kháng virus dùng đường uống, do các công ty dược phẩm hàng đầu thế giới là Merck và Pfizer phát triển, đã thu hút nhiều chú ý.

Pfizer cho biết thuốc viên Paxlovid của hãng này có thể giảm 89% tỷ lệ nhập viện và tử vong, trong khi Merck cho biết thuốc Molnupiravir do công ty này chế tạo có thể giảm 50% các nguy cơ tương tự.

Trong khi đó, STD cho biết, trước nay các nhà nghiên cứu của Trung Quốc chủ yếu phát triển các liệu pháp điều trị COVID-19 theo 3 hướng: ngăn chặn sự xâm nhập của virus vào tế bào người, ức chế sự phát triển của virus, và điều chỉnh hệ thống miễn dịch của con người.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI