Trung Quốc chặn máy bay Mỹ: Hung hăng nhưng chưa bao giờ dám làm thật?

19/05/2016 - 14:30

PNO - Gần đây Mỹ - Trung liên tiếp có những sự cố trên Biển Đông nhưng lại tự đặt ra lằn ranh đỏ.

Theo CNN trích lời của một quan chức cấp cao của Mỹ, sự việc diễn ra vào ngày 17/5, đã có ít nhất  hai chiến đấu cơ J-11 Trung Quốc đã chặn máy bay do thám EP-3 Mỹ, khi máy bay Mỹ đang thực hiện "một cuộc tuần tra thường xuyên".

Phía Mỹ cáo buộc rằng, đã có lúc phi cơ của Bắc Kinh áp sát chỉ cách máy bay Mỹ khoảng 15m khiến phi công của Washington buộc phải giảm độ cao xuống khoảng 60m để tránh va chạm.

Trung Quoc chan may bay My: Hung hang nhung chua bao gio dam lam that?
Máy bay do thám EP-3 Mỹ

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tá Jamie Davis cho hay: "Bộ quốc phòng Mỹ đang tiến hành kiểm tra sự kiện hai máy bay của CHND Trung Hoa chặn máy bay trinh sát Mỹ. Báo cáo sơ bộ mô tả đây là một vụ tiếp cận "không an toàn".

Theo ông Davis, quân đội Mỹ vẫn thông qua nhiều tầng đối thoại để cải thiện quan hệ với Trung Quốc nhằm hạn chế những tình huống "phán đoán sai lầm" từ cả hai bên.

"Bộ quốc phòng đang thông qua lộ trình ngoại giao và quân sự phù hợp để xử lý (vụ chặn máy bay)." 

Chỉ cách đây chưa lâu, khi Nhà Trắng đưa tàu tuần tra tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence đi vào khu vực đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi mà Trung Quốc đang xâp dựng dảo nhân tạo trái phép), ngay lập tứ Bắc Kinh đã có những đáp trả mạnh mẽ bằng việc điều chiến đấu cơ và tàu chiến áp sát vây kín khu vực này.

Trung Quoc chan may bay My: Hung hang nhung chua bao gio dam lam that?
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc

Hay vào hồi cuối tháng tư, khi Mỹ bắt đầu đẩy mạnh việc tuần tra thường xuyên ở biển Đông thì Trung Quốc cũng không ngần ngại lên tiếng thách thức. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Ngô Khiêm từng phát biểu: "Mỹ không ngăn được Trung Quốc cải tạo đảo".

Và bằng chứng cho thấy đó là Bắc Kinh liên tiếp xây dựng trái phép trên các đảo, quần đảo thuộc Việt Nam, Philippines,....và liên tục đưa tàu chiến và phi cơ vào các khu vực này.

Bắc Kinh luôn hung hăng áp sát các tàu, máy bay tuần tra của Mỹ khi nước này đẩy mạnh sự hiện diện trên biển Đông tuy nhiên Trung Quốc lại chưa bao giờ dám làm thật với Mỹ.

Đáp trả lại những hành động thách thức của Trung Quốc, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris từng tuyên bố: “ Mọi khí tài mới và mạnh mẽ đều được đưa đến Thái Bình Dương, Mỹ có những đồng minh, bạn bè và đối tác mà Trung Quốc không có”, ông Harris đặc biệt nhấn mạnh quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác quân sự như Úc, Singapore, Philippines và Nhật Bản.

Trung Quoc chan may bay My: Hung hang nhung chua bao gio dam lam that?
Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris

Ông Harris khẳng định Hải quân Mỹ sẽ thực hiện nhiều hoạt động tương tự trong tương lai và ở cấp độ cao hơn, qua đó thách thức yêu sách của Trung Quốc một cách mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc tung "quái thú" gây hấn, Mỹ điều quân áp sát đá Chữ Thập

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI