Trung Quốc dùng ngư dân thực hiện 'tam giác sắt' thâu tóm biển Đông

10/05/2016 - 08:03

PNO - Khi hoàn thành những hòn đảo nhân tạo trái phép, Trung Quốc mưu tạo ra một “tam giác sắt” giúp  kiểm soát toàn bộ Biển Đông.

Trung Quốc đang củng cố các khu vực đang kiểm soát phi pháp ở Biển Đông bằng cách xây thêm đảo trái phép.

Để làm được việc này, họ sử dụng lực lượng "dân quân hàng hải", một lực lượng được tài trợ đầy đủ, đến từ những đội tàu đánh cá lớn của Trung Quốc.

Họ hoạt động như một lực lượng du kích với danh tính thường dân, các ngư dân chiếm giữ và giúp xây dựng đảo trên vùng biển tranh chấp.

Trung Quoc dung ngu dan thuc hien 'tam giac sat' thau tom bien Dong
Ngư dân Trung Quốc hoạt động trái phép trên biển Đông

Được biết, Trung Quốc đã mở khóa huấn luyện các ngư dân tại đảo Hải Nam, biến họ thành "dân quân" rồi đưa xuống phía nam Biển Đông, mang danh tàu đánh cá.

Nhiều tàu kiểu này được trang bị vũ khí hạng nhẹ. Khóa huấn luyện này hoàn toàn miễn phí và Trung Quốc cũng hỗ trợ ngư dân chuyển đôit từ tàu gỗ sang tàu bọc thép.

Hầu hết ngư dân Trung Quốc đều từ chối trả lời phỏng vấn tờ ABC News của Úc, nhưng một thuyền trưởng đã đồng ý với điều kiện ẩn danh. Ông này vừa trở về sau hai tháng hoạt động trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quoc dung ngu dan thuc hien 'tam giac sat' thau tom bien Dong
Hoạt động trái phép của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

"Chúng tôi sẽ không đến đó nếu chính phủ không trả cho chúng tôi trợ cấp khoảng 20.000 USD (444 triệu đồng) mỗi lần, và chúng tôi chỉ nhận được số tiền này nếu chúng tôi cam kết đến đây 4 lần/năm. Chúng tôi không kiếm tiền từ việc đánh bắt cá".

Thuyền trưởng cũng cho biết đây là một cách kiếm tiền nguy hiểm.

"Năm 1998 tại bãi cạn Scarborough (gần đảo Luzon của Philippines), tôi cùng với 60 người từ 4 thuyền đã bị Philippines bắt giữ", ông nói. "Chúng tôi đã bị giam 6 tháng cho đến khi đại sứ quán Trung Quốc trả tiền để chúng tôi được thả."

Như vậy có thể thấy ngư dân Trung Quốc đã thực sự đi vào hoạt động như những người lính để hậu thuẫn chính phủ nước này thực hiện mưu đồ trên biển Đông. Bằng chứng là ngư dân nước này ngày càng mở rộng hoạt động khai thác và có mật độ dày giống như một cách tuyên bố chủ quyền trái phép trên biển Đông.

Trung Quoc dung ngu dan thuc hien 'tam giac sat' thau tom bien Dong
Trung Quốc ngang nhiên xây dựng đảo nhân tạo trái phép

Điển hình là hồi cuối tháng ba, Malaysia phát hiện khoảng 100 tàu cá Trung Quốc, được một tàu hải cảnh hộ tống, xâm phạm vùng biển nước này. Họ đến gần bãi cạn Luconia, nơi nằm cách đảo Borneo của Malaysia khoảng 100 hải lý nhưng cách đảo Hải Nam, Trung Quốc, tới 800 hải lý.

Hay vụ việc Chính quyền Indonesia hôm 19/3 bắt giữ một tàu Trung Quốc đang đánh cá trái phép gần quần đảo Natuna, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Nhưng khi tàu cá Trung Quốc bị tàu Indonesia kéo đi, một tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận và va vào tàu cá, nhằm đưa nó trở lại vùng biển quốc tế. Indonesia sau đó quyết định bỏ tàu cá lại.

Thuyền trưởng giấu tên này nói thêm, Chính phủ Trung Quốc cung cấp và huấn luyện thủy thủ cho khoảng 100 tàu kiểu này.

“Đoàn tàu” này chuẩn bị lên đường để thực hiện một “nhiệm vụ” quan trọng nhất từ trước đến nay:

Đổ bộ, chiếm giữ, xây “đảo nhân tạo” ở bãi cạn Scarborough, cách bờ biển Philippines tầm 230km, nhưng cách mũi gần nhất trên đảo Hải Nam hơn 600km.

Biển Đông trong tầm hủy diệt của máy bay ném bom H-6K Trung Quốc

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI