Trung Quốc bị cáo cuộc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Ecuador

02/10/2020 - 08:46

PNO - Một báo cáo và bản đồ do HawkEye 360 – Công ty phân tích dữ liệu tần số radio (RF) – công bố hôm 1/10, cho thấy các tàu cá Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập bất hợp pháp vào Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Ecuador tại khu vực quần đảo Galapagos trong mùa hè này.

Các tàu Trung Quốc đã tắt tính năng theo dõi Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) nhiều lần khi phát hiện các sóng dò hoạt động tần số radio trong vùng biển Ecuador. Hồ sơ cho thấy các tàu Trung Quốc đã tắt AIS từ 12 đến 24 giờ mỗi lần, cho phép các tàu này bao phủ lãnh thổ rộng lớn trong EEZ của Ecuador mà không bị phát hiện.

Các tàu Hải quân Ecuador bao vây các tàu đánh cá sau khi phát hiện một đội tàu đánh cá chủ yếu mang cờ Trung Quốc trong vùng biển quốc tế giáp với vùng đặc quyền kinh tế của Quần đảo Galapagos (Ecuador). Ảnh chụp ngày 7/8/2020 – Reuters
Các tàu Hải quân Ecuador bao vây các tàu đánh cá chủ yếu mang cờ Trung Quốc trong vùng biển quốc tế giáp với vùng đặc quyền kinh tế của Quần đảo Galapagos (Ecuador). Ảnh chụp ngày 7/8/2020 – Reuters

Việc làm của các tàu cá nước ngoài (tắt tần số radio) khi đi vào khu vực có chủ quyền trong thực tiễn được coi là bằng chứng rõ ràng để kết luận hành vi vi phạm luật pháp quốc tế đang diễn ra.

Kênh truyền hình Fox News dẫn lời giám đốc điều hành HawkEye 360 - John Serafini – cho biết: “Chúng tôi bắt được các hoạt động RF cụ thể từ bên trong khu vực đặc quyền kinh tế Ecuador. Đó là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy có hoạt động đang xảy ra”.

HawkEye 360 ​​có thể xác định vị trí địa lý nhiều loại báo hiệu hàng hải cùng một lúc, vẽ nên bức tranh rõ ràng hơn về hoạt động của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên của Ecuador. HawkEye 360 đã hợp tác với Airbus để so sánh và tổng hợp thông tin radar khẩu độ RF bằng hình ảnh vệ tinh. Điều này khẳng định hàng chục tàu đã “đi trong bóng tối” để tránh bị theo dõi.

Mùa hè 2020, hơn 250 tàu Trung Quốc đã bị Hải quân Ecuador phát hiện và bị tình nghi tham gia đánh bắt cá trái phép. Theo Bộ Quốc phòng Ecuador, một nửa trong số các tàu thuyền này đã tắt các thiết bị định vị truyền thống.

Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm HawkEye 360 ​​Adam Bennett cho biết: “Không có gì lạ khi các tàu thuyền đánh cá này giảm xuống mức tối đa (hoạt động RF) để cố gắng vượt qua những khu vực đánh bắt mới họ đang theo đuổi”.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gọi hành động của Trung Quốc trong vùng biển quần đảo Galapagos của Ecuador là “gây rắc rối sâu sắc”. Ông Pompeo khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ Ecuador và những nỗ lực của nước này để bảo tồn Quần đảo Galapagos được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Nhà sinh vật học Leandro Vaca có cơ sở nghiên cứu tại Galapagos cho biết: “Hậu quả có thể rất lớn đối với môi trường, các tàu Trung Quốc đang đánh bắt trên các khu vực mà các sinh vật di cư thường xuyên sử dụng cho chu kỳ sống của chúng”.

Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), sản lượng đánh bắt cá của Trung Quốc chiếm 15% tổng sản lượng đánh bắt cá tự nhiên mỗi năm của toàn thế giới.

Việt Hưng (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI