Trung Quốc bắt giữ hàng ngàn người vì các tội danh liên quan COVID-19

28/08/2020 - 17:42

PNO - Văn phòng công tố nhà nước cho biết gần 5.800 người tại Trung Quốc bị bắt vì hãm hại nhân viên y tế, bán thiết bị y tế giả và nói dối về lịch sử di chuyển… kể từ tháng 1.

Trong đó đáng chú ý là trường hợp liên quan đến một người mua hàng đánh một khách hàng khác đến chết vì người này không đeo khẩu trang khi đi siêu thị.

Các trường hợp khác bao gồm một người cố tình dùng xe ô tô đâm chết nhân viên y tế, và một người khác bị bắt vì dùng dao găm đâm thanh tra y tế khi được kiểm tra nhiệt độ.

Trung Quốc không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng mới trong vài ngày qua.
Trung Quốc không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng mới trong vài ngày qua

Một số người cũng bị cáo buộc biển thủ số tiền thu được từ những nhóm gây quỹ để giúp đỡ bệnh nhân COVID-19, bán thiết bị y tế bị lỗi và nói dối về lịch sử đi lại hoặc tình trạng sức khỏe cá nhân.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm (27/8): "Từ tháng Một đến tháng Bảy, 5.797 người đã bị bắt và 6.755 người bị truy tố". Tuyên bố không nêu rõ có bao nhiêu người vẫn bị giam giữ hay đã bị kết án.

Trung Quốc gần như đã kiểm soát được sự lây lan của COVID-19, kể từ khi nó xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019 thông qua biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, truy tìm liên lạc tích cực và giám sát chặt chẽ các khu vực lân cận.

Bắc Kinh cũng triển khai một loạt ứng dụng trên điện thoại thông minh để theo dõi tung tích của người dân, nhằm nhanh chóng xác định các trường hợp lây nhiễm tiềm năng.

Đeo khẩu trang trở thành quy định bắt buộc tại các siêu thị, rạp chiếu phim hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng, và nhiều người chọn đeo khẩu trang khi ở ngoài trời như một biện pháp bảo vệ chống lại vi-rút.

Trung Quốc không báo cáo bất kỳ trường hợp lây nhiễm mới nào trong cộng đồng vào những ngày gần đây.

Linh La (theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI