Mông Cổ ghi nhận thêm ca mắc dịch hạch, có nguy cơ lan sang Trung Quốc

26/08/2020 - 19:46

PNO - Mối lo ngại rằng bệnh dịch hạch có thể lây lan vào Trung Quốc ngày càng gia tăng, sau khi 17 tỉnh ở quốc gia láng giềng Mông Cổ đưa ra cảnh báo về dịch bệnh truyền nhiễm.

Hôm thứ Tư 26/8 tại tỉnh Uvurkhangai, miền Trung Mông Cổ, các quan chức báo cáo thêm ba trường hợp mới nghi mắc bệnh dịch hạch. Theo Bộ Y tế Mông Cổ, tổng số trường hợp mắc bệnh dịch hạch được báo cáo trong năm nay đã tăng lên 16.

Từ tháng 7, khu vực phía bắc Trung Quốc đưa ra cảnh báo sớm về dịch bệnh sau khi một người chăn gia súc mắc bệnh dịch hạch ở thành phố Bayan Nur. Tiếp đến, khu vực Nội Mông của Trung Quốc, gần biên giới với Mông Cổ, ghi nhận ​​hai người chết vì bệnh dịch hạch vào đầu tháng 8, khiến chính quyền buộc phải đóng cửa biên giới và cách ly cư dân.

Nhiều trường hợp mắc dịch hạch tại Mông Cổ và khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc làm gia tăng mối lo ngại về đợt bùng phát dịch nguy hiểm.
Nhiều trường hợp mắc dịch hạch tại Mông Cổ và khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc làm gia tăng mối lo ngại về đợt bùng phát dịch nguy hiểm

Các trường hợp mắc dịch hạch được xác nhận làm dấy lên lo ngại về một làn sóng dịch bệnh mới bùng phát ở Trung Quốc trong khi nước này vẫn đang chiến đấu với COVID-19.

Dorj Narangerel - Trưởng phòng quan hệ công chúng và giám sát của Bộ Y tế Mông Cổ - phát biểu trong cuộc họp báo: “Ba trường hợp nghi mắc bệnh hiện đang cách ly tại bệnh viện địa phương. Họ là thành viên cùng một gia đình, bao gồm mẹ và hai con.

Các bệnh nhân được cho là nhiễm bệnh vì ăn thịt marmot – một loài gặm nhấm giống chuột lang khá phổ biến tại vùng Nội Mông, Mông Cổ. Chính quyền Mông Cổ tuyên bố 17 trên 21 tỉnh của nước này có nguy cơ xảy ra dịch dịch hạch.

Bandikhuu Amgalanbayar - Phó giám đốc Trung tâm Quốc gia về bệnh lây truyền từ động vật sang người của Mông Cổ (NCZD) - nói với hãng thông tấn Tân Hoa Xã trong một cuộc phỏng vấn: “Tổng số 137 khu vực (phân khu hành chính) của 17 tỉnh trong cả nước hiện nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra dịch hạch hoặc là nơi cư trú tự nhiên của động vật gây lây truyền bệnh.

Đặc biệt, các tỉnh miền Tây như Bayan-Ulgii, Govi-Altai, Khovd và Uvs được coi là những khu vực có nguy cơ cao".

Các trường hợp nhiễm dịch hạch được cho là có liên quan đến Marmot, một loài gặm nhấm bản địa tại khu vực.
Các trường hợp nhiễm dịch hạch được cho là có liên quan đến Marmot, một loài gặm nhấm bản địa tại khu vực

Khu vực Nội Mông của Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo dịch cấp độ 3 sau hai ca tử vong hồi tháng 8. Vào ngày 6/8, Ủy ban y tế thành phố Baotou xác nhận một người dân đã chết vì một dạng dịch hạch trước đó 4 ngày. Ngay hôm sau, Ủy ban y tế Bayan Nur của Nội Mông báo cáo nạn nhân thứ hai chết vì suy đa tạng sau khi nhiễm dịch hạch.

Các quan chức Baotou quyết định đưa thành phố vào tình trạng cảnh giác phòng dịch, dự kiến ​​kéo dài đến cuối năm nay. Họ thừa nhận rằng thành phố đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch hạch tiềm tàng ở người.

Dịch hạch là một bệnh nguy hiểm, từng gây ra cái chết của hàng triệu người trên thế giới.
Dịch hạch là một bệnh nguy hiểm, từng gây ra cái chết của hàng triệu người trên thế giới

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI