Trung Quốc “ báo động cao” vì tàu ngầm Nhật thăm Việt Nam

08/03/2016 - 09:27

PNO - Một tàu ngầm cùng với 2 tàu hộ tống của Nhật Bản sẽ tới thăm Philippines trong tháng Tư, sau đó sẽ ghé vào Việt Nam

Reuters cho biết, tàu ngầm cùng với 2 tàu hộ tống của Nhật Bản sẽ tới thăm Philippines trong tháng Tư. Sau đó, các tàu hộ tống của hải quân Nhật Bản ghé vào Việt Nam

Trung Quoc “ bao dong cao” vi tau ngam Nhat tham Viet Nam
Tàu ngầm cùng với 2 tàu hộ tống của Nhật Bản sẽ tới thăm Philippines trong tháng Tư

Động thái này nhằm bày tỏ sự ủng hộ của Nhật Bản đối với hai nước đang chống lại các tham vọng lãnh hải của Trung Quốc tại Biển Đông.

Lần đầu tiên trong 15 năm nay, một tàu ngầm của Nhật Bản, vốn thường được dùng vào huấn luyện, tới thăm một cảng của Philippines. Cùng đi với tàu ngầm còn có hai khu trục hạm. Sau Philippines, các khu trục hạm Nhật Bản sẽ ghé vào vịnh Cam Ranh của Việt Nam.

Vẫn theo nguồn tin, xin ẩn danh, thì qua chuyến thăm này, Tokyo muốn đưa ra một thông điệp là Nhật Bản luôn thường trực ẩn hiện trong khu vực.

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nhật Bản từ chối bình luận về thông tin này, và chỉ khẳng định là hải quân Nhật vẫn thường xuyên tiến hành các chuyến ra khơi luyện tập trong tháng Ba và tháng Tư. Hiện nay, mọi việc vẫn chỉ ở giai đoạn chuẩn bị, nên chưa thể cung cấp các thông tin chi tiết.

Trung Quoc “ bao dong cao” vi tau ngam Nhat tham Viet Nam
Trung Quốc lo lắng trước thông tin của Nhật Bản đến biển Đông thăm Philippines và Việt Nam

Hôm qua, tờ Sankei cũng đã loan tin về chuyến đi của tàu ngầm Nhật Bản.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về thông tin này, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng: "...Bắc Kinh đang trong tình trạng “ báo động cao”, theo dõi sát sao các hoạt động quân sự của Tokyo".

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Philippines nói rằng, Manila được biết một cách không chính thức là một tàu ngầm của Nhật Bản sẽ ghé vịnh Subic vào tháng Tư.

Thay vì đối đầu trực diện với Trung Quốc, Nhật Bản tìm cách giúp đỡ các nước trong khu vực nâng cao khả năng tuần tra, theo dõi các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông. Theo kế hoạch, trong tháng Tư, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản công du Philippines, để thảo luận các biện pháp hợp tác song phương.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Nhật Bản và Việt Nam đã ký thỏa thuận tiến hành tập trận chung trên biển.

  • Phú nguyễn ( Theo Reuters)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI