Trung Quốc: Bắn chết 13 người tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương

21/06/2014 - 18:03

PNO - PNO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin cảnh sát ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương đã bắn chết 13 kẻ người tông xe tải vào đồn cảnh sát và kích ngòi chất nổ trong vụ tấn công vào ngày 21/6.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: Ban chet 13 nguoi tan cong don canh sat o Tan Cuong

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn gia tăng ở Tân Cương - Ảnh: AFP

 Website của chính quyền vùng Thiên Sơn của Tân Cương chỉ đăng bản tin một dòng là không có dân thường bị thương trong vụ tấn công ở địa khu Kashgar ở phía tây nam Tân Cương. Giới chức trong khu vực mà hãng tin AP liên lạc qua điện thoại nói rằng họ chưa nắm rõ tình hình hoặc từ chối bình luận.

Ông Dilxat Raxit, phát ngôn viên của tổ chức Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới lưu vong tại Đức, cho biết ông đã gọi điện cho nhiều cư dân tại khu vực Yecheng và họ cho biết đã nghe thấy tiếng súng trước khi có một tiếng nổ lớn. Ông nói chính quyền địa phương nhanh chóng áp đặt thiết quân luật trong khu vực và bắt đầu vây bắt các nghi phạm tại một ngôi chợ gần đó.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt tấn công vốn phản ánh tình trạng bất ổn gia tăng ở Tân Cương, nơi có đông người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo muốn được Bắc Kinh trao quyền tự trị lớn hơn. Tháng trước, một vụ đánh bom đã làm chết 43 người tại một ngôi chợ ở thủ phủ Urumqi.

Nhà cầm quyền Trung Quốc quy trách nhiệm các vụ tấn công nói trên cho các phần tử cực đoan muốn lật đổ sự cai trị của Bắc Kinh. Giới chức cáo buộc những kẻ tấn công có quan hệ với những tổ chức khủng bố nước ngoài nhưng lại đưa ra rất ít bằng chứng trực tiếp.

Chính quyền Trung Quốc muốn triệt tận gốc các vụ tấn công bằng cách đưa ra hình phạt nặng cho những người mà họ cho là đã tổ chức, cầm đầu và tham gia các nhóm khủng bố, phạm tội đốt phá, giết người, trộm cắp hoặc sản xuất vũ khí trái phép. Đầu tháng này, Bắc Kinh đã xử tử 13 người ở Tân Cương vì những tội như thế.

HUY KHANG (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI