Trung Quốc thăm dò Mỹ sau khi bị nhắc nhở?

19/07/2016 - 06:22

PNO - Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc hoạt động quân sự mới trong 3 ngày, bắt đầu từ hôm nay (19/7) và một phần Biển Đông lại bị phong tỏa. Hoạt động lần này không hề được công bố rõ ràng.

Tờ Thời báo Hoàn cầu phiên bản điện tử chiều 18/7 dẫn cảnh báo hàng hải do Cục Hải sự Thanh Lan, Hải Nam (Trung Quốc) (MSA) cho biết, trong 3 ngày 19, 20 và 21/7, Trung Quốc sẽ tổ chức hoạt động quân sự ngoài khơi tỉnh Hải Nam. Cơ quan này nhấn mạnh khu vực trên "hoàn toàn nằm trong vùng biển quốc tế".
 
Phạm vi hoạt động quân sự nêu trên là vùng biển nằm trong khu vực tạo thành bởi 4 điểm tọa độ nối với nhau là: 19-20 độ Bắc/110-33 độ Đông; 18-40 độ Bắc/110-25 độ Đông; 18-40 độ Bắc/111-04 độ Đông và 19-20 độ Bắc/111-04 độ Đông.

Trung Quóc tham dò Mỹ sau khi bị nhác nhỏ?
Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc tập trận ở Biển Đông. Ảnh: AFP

Cảnh báo chỉ rõ trong thời gian diễn ra hoạt động quân sự nêu trên, tất cả mọi phương tiện đều bị cấm đi vào vùng biển trên. Đây là cuộc tập trận thứ 3 liên tiếp của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông trong năm nay.
 
Điều đáng nói là hoạt động quân sự của Trung Quốc diễn ra ngay sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và Nhà Trắng tuyên bố phán quyết của PCA cần được coi là cuối cùng và mang tính ràng buộc về pháp lý.

Trước đó, từ ngày 8/7, hải quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại Biển Đông. Khu vực tập trận kéo dài từ đảo Hải Nam tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc còn ngang nhiên thông báo cấm tàu bè để tiến hành tập trận kéo dài một tuần từ 5 đến 11/7 tại khu vực.

Trung Quốc tuyên bố đây là hoạt động diễn tập thường niên, với lực lượng tham gia gồm chủ yếu tàu chiến, tàu ngầm, chiến đấu cơ thuộc Hạm đội Nam Hải. Biên đội tàu chiến thuộc Hạm đội Bắc Hải và Hạm đội Đông Hải cũng góp mặt.

Cuộc tập trận "nhằm nâng cao sức chiến đấu cho hải quân Trung Quốc, kiểm nghiệm khả năng chỉ huy, phối hợp tác chiến của các hạm đội, kiểm nghiệm hệ thống vũ khí cũng như năng lực tác chiến".

Cuộc tập trận này diễn ra ngay trước khi Tòa trọng tài ở The Hague, Hà Lan, công bố phán quyết về vụ kiện của Philippines với "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự đưa ra để đòi chủ quyền ở Biển Đông.

Trung Quóc tham dò Mỹ sau khi bị nhác nhỏ?
Biên đội tàu Trung Quốc tham gia tập trận ở Biển Đông. Ảnh: Chinanews.

 
Như vậy, khác với cuộc diễn tập này, Trung Quốc còn nói rằng là hoạt động thường niên, bản chất hoạt động quân sự sẽ diễn ra hôm nay (19/7) không hề được công bố. Bộ Quốc phòng và hải quân Trung Quốc cũng chưa đưa ra bình luận nào liên quan.

Theo báo điện tử Đa chiều có trụ sở ở New York (Mỹ), Trung Quốc tổ chức hoạt động quân sự này là để thăm dò Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Trung Quốc phải tôn trọng các quy tắc cũng như các phán quyết của tòa án quốc tế trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay, Hà Lan vừa ra phán quyết bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc về “quyền lịch sử” và “đường chín đoạn” ở Biển Đông.

Được biết, bình luận trên tờ Sydney Morning Herald số ra ngày 16/7, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Trung Quốc phải tôn trọng các quy tắc cũng như các phán quyết của tòa án quốc tế. Ông cũng nói thêm rằng, Mỹ đang kêu gọi cả Trung Quốc và Philippines tuân thủ các phán quyết của tòa án quốc tế.
 
Ông Biden đang có chuyến thăm Úc để thúc đẩy hợp tác liên minh quân sự hai nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tự do hàng hải quốc tế vì liên quan đến tự do thương mại.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho rằng Bắc Kinh có thể chịu tổn hại nếu không công nhận phán quyết này. Bà kêu gọi tất cả các bên ở Biển Đông giải quyết xung đột một cách hòa bình, khẳng định Úc sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không trên vùng biển này, đồng thời ủng hộ quyền của các nước khác có hành động tương tự.

Minh Đức
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI