Lo sợ Úc "làm căng" sau vụ phán quyết, Trung Quốc cuống cuồng lên tiếng "khuyên nhủ"

19/07/2016 - 06:06

PNO - Mặc dù Trung Quốc đưa ra tuyên bố với Úc dưới dạng "cảnh cáo" nhưng rõ ràng, càng "xù lông nhím" thì nước này càng thể hiện rõ sự lo sợ , nao núng trước việc Úc sẽ "làm căng"


Ruan Zongze, một thành viên của ban cố vấn chính phủ Trung Quốc, ngày 18/7 lớn giọng cảnh báo trên các phương tiện truyền thông rằng việc Mỹ tập trận theo quyền tự do hàng hải là "vượt xa luật pháp quốc tế" và Úc không nên làm theo hành động này.

Ông này nói không thể đoán trước phản ứng của Trung Quốc khi Úc tự do tập trận ở Biển Đông.

Lo so Uc
Ruan Zongze đã lớn giọng "cảnh cáo" Úc

“Đây là một việc làm dại dột, sai trái và đầy tàn phá với Úc nếu như nước này tham gia cuộc tập trận nguy hiểm đó", cố vấn người Trung Quốc lớn tiếng "dọa" Úc trên tờ Sky News và nói rằng Úc làm như vậy sẽ thách thức cái gọi là "chủ quyền" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Ruan nói thêm, Trung Quốc nhận thức được rằng, Úc là một đồng minh thân cận của Mỹ. "Việc thực hiện các cuộc tập trận được gọi là thực hiện quyền tự do hàng hải sẽ rất nguy hiểm cho Mỹ và các đồng minh của nước này”, ông Ruan đe dọa.

Được biết, trước đấy phía Úc đã lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc nên tuân theo phán quyết của PCA nếu không "sẽ phải hối hận".

Bộ Ngoại giao Australia (Úc) tối qua ra thông cáo báo chí bày tỏ quan điểm của nước này trước việc Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) công bố phán quyết về "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc ngang nhiên vẽ ra ở Biển Đông để áp đặt chủ quyền.

"Chính phủ Australia kêu gọi Philippines và Trung Quốc tuân thủ phán quyết, vì đây là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc đối với cả hai bên", thông cáo cho hay.

Theo Australia, Tòa Trọng tài trong vụ kiện của Philippines được thành lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển. Quyết định của tòa không phải về chủ quyền mà về các quyền trên biển theo quy định của công ước.

Australia khẳng định ủng hộ quyền của tất cả các nước về tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có công ước.

"Tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền đều hưởng lợi lớn từ trật tự quốc tế dựa vào luật pháp. Tuân thủ luật pháp quốc tế là nền tảng của hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Đông Á, như đã có trong nhiều năm nay", thông cáo có đoạn.

Australia cũng xem phán quyết trên là một phép thử quan trọng về cách khu vực có thể quản lý xung đột một cách hòa bình, cũng là cơ hội để khu vực đoàn kết, và các nước có tuyên bố chủ quyền nối lại đối thoại trên cơ sở đã có sự rõ ràng hơn về các quyền trên biển.

Mặc dù Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên với Úc dưới dạng "cảnh cáo" nhưng rõ  ràng càng "xù lông nhím" thì nước này càng thể hiện rõ sự lo sợ , nao núng khi một loạt các nước lớn nhỏ đã lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của Tòa. 

Trong tình thế cô lập, Trung Quốc đã sợ hãi rào đón trước việc Úc sẽ đưa quân vào Biển Đông để kiềm chế mình nên đã ra tuyên bố để "khuyên" Úc đừng đi theo con đường của Mỹ. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Úc đều là những người có quan điểm hết sức cứng rắn về Trung Quốc, Biển Đông nên các chuyên gia dự đoán việc nước này hiện diện quân sự trên Biển chỉ là việc của thời gian nữa mà thôi.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI