Trong 3 tháng tới, 80.000 thai phụ ở Ukraine có thể phải sinh con giữa tiếng bom đạn

07/03/2022 - 15:54

PNO - Caroline Hickson, giám đốc tổ chức International Planned Parenthood Foundation (IPPF) khu vực châu Âu chia sẻ: "Trẻ sơ sinh không ngừng chào đời giữa cảnh loạn lạc”.

Khi cuộc xung đột ở Ukraine chưa có tín hiệu dừng lại và các thành phố, thị trấn của nước này không ngừng vang lên những tiếng bom rơi, Liên Hiệp Quốc ước tính rằng, trong 3 tháng tới, 80.000 thai phụ ở Ukraine sẽ sinh con giữa cảnh loạn lạc.

Tiến sĩ Galyna Maistruk - một bác sĩ kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe phụ nữ, sống ở Kiev, nhưng hiện đã di tản khỏi thành phố - cho biết, phụ nữ Ukraine đang sinh nở "giữa một cú sốc lớn".

Bác sĩ Maistruk nói: "Chúng tôi cần nguồn cung cấp nhu yếu phẩm... chứ không chỉ là các biện pháp trừng phạt. Tôi biết nhiều tổ chức chọn chuyển tiền, nhưng xin lỗi, chúng tôi không thể sử dụng số tiền này vì các hiệu thuốc đều trống rỗng.

Chúng tôi cần các chính phủ tổ chức một hệ thống vận chuyển, hậu cần và hỗ trợ các bộ dụng cụ khẩn cấp, bao gồm thuốc men, thiết bị và cả thực phẩm cho người dân".

 

Một y tá phụ sản trao con cho một người phụ nữ vừa sinh tại bệnh viện phụ sản ở Mariupol, Ukraine vào ngày 1/3
Y tá trao con cho một người phụ nữ vừa sinh tại bệnh viện phụ sản ở Mariupol, Ukraine vào ngày 1/3

Theo tờ The Independent, các trung tâm phụ sản trên khắp đất nước, bao gồm Mariupol, Kharkiv và Zhytomyr đang bị đánh bom. Tiến sĩ Maistruk nói thêm: “Tôi không thể tưởng tượng được tình cảnh hiện tại, ngay cả trong những giấc mơ tồi tệ nhất”.

Dmytro Govseyev, người đứng đầu một bệnh viện phụ sản ở Kiev, nói với Reuters rằng phần lớn nhóm làm việc của ông phải túc trực trong bệnh viện kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Ông chia sẻ: "Quá trình chuyển dạ thường diễn ra trong khoảng 10, 15 giờ. Báo động không kích vang lên và sản phụ cần được chuyển đến nơi trú ẩn".

Catherine Russell, Giám đốc điều hành của UNICEF, cho biết trong một tuyên bố: "Hàng nghìn gia đình sẽ bị cưỡng bức di dời, làm leo thang nghiêm trọng quy mô của tình hình nhân đạo vốn đã đầy khó khăn, đồng thời làm tăng nguy cơ bạo lực và bóc lột tình dục".

Julie Taft, Giám đốc nhân đạo tại Liên đoàn quốc tế về làm cha mẹ có kế hoạch (IPPF) - người đang điều hành một cuộc kêu gọi gây quỹ ở Ukraine - nói với Insider: "Chúng tôi thường không có dữ liệu cứng về Ukraine, nhưng phụ nữ và trẻ em gái có thể bị bạo hành nhiều hơn, bao gồm tấn công tình dục".

Bà nói thêm rằng IPPF đang nỗ lực để đảm bảo phụ nữ có thể tiếp cận các dịch vụ lâm sàng sau khi bị hiếp dâm, liên quan đến điều trị bất kỳ tổn hại nào về thể chất và một số biện pháp tránh thai khẩn cấp, chăm sóc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và dự phòng sau phơi nhiễm HIV.

 

Một tình nguyện viên đóng gói hàng hóa cho trẻ em và trẻ sơ sinh tại một trung tâm quyên góp và phân phối ở Lviv, ngày 2/3
Một tình nguyện viên đóng gói hàng hóa cho trẻ em và trẻ sơ sinh tại một trung tâm quyên góp và phân phối ở Lviv, ngày 2/3

Chuyên gia Caroline Hickson của IPPF cho biết, những phụ nữ dễ bị tổn thương trốn khỏi Ukraine thường tìm đến tị nạn ở những quốc gia ít hà khắc hơn trong luật phá thai.

Như các chuyên gia đã nói với Insider, phụ nữ ở Ukraine buộc phải sinh con trong những hầm trú bom dưới lòng đất, với cuộc sống mới được chào đón giữa tiếng nổ của đạn bom.

Viktoria, 32 tuổi, vừa lâm bồn ngày 25/2, nói với The Guardian: "Khi mang thai, tôi đã tham gia các lớp học yoga, chuẩn bị cho việc sinh nở nhẹ nhàng và tham gia các khóa học làm cha mẹ. Mọi chuyện đáng lẽ không như thế này".

Ôm đứa con trai mới sinh, cô nói thêm rằng, mỗi sáng cô "thức dậy sớm hơn một chút chỉ để nhìn cậu bé ngủ như một thiên thần nhỏ", đồng thời xem có tòa nhà nào gần đó đã bị phá hủy hay không.

Người mẹ bộc bạch: "Tôi hy vọng con trai tôi sẽ trải qua cuộc chiến này chỉ từ những câu chuyện - rằng nó sẽ không bao giờ, không bao giờ cảm nhận ngọn lửa chiến tranh trong cuộc sống thực”.

 

Phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh được đưa đến nơi trú ẩn tại tầng hầm của một bệnh viện phụ sản ở thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày 2/3
Phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh được đưa đến nơi trú ẩn tại tầng hầm của một bệnh viện phụ sản ở thủ đô Kiev của Ukraine vào ngày 2/3

Ngọc Hạ (theo Business Insider, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI