Trò chơi “nuôi gà ảo” hồi sinh từ ký ức tuổi thơ

04/09/2025 - 19:56

PNO - Đúng 30 năm sau khi ra mắt, món đồ chơi nuôi “thú ảo” Tamagotchi đã đạt cột mốc ấn tượng: bán ra hơn 100 triệu sản phẩm trên toàn cầu. Con số này không chỉ khẳng định sức hút của một thương hiệu huyền thoại mà còn cho thấy hiệu ứng mạnh mẽ từ thế hệ người lớn “hồi teen”.

Phiên bản mới nhất của Tamagotchi, có tên là Tamagotchi Paradise, đã được trao giải đồ chơi kỹ thuật số tốt nhất tại Triển lãm đồ chơi Tokyo vào ngày 28/8 - Ảnh: JIJI
Phiên bản mới nhất của Tamagotchi có tên là Tamagotchi Paradise đã được trao giải đồ chơi kỹ thuật số tốt nhất tại Triển lãm đồ chơi Tokyo vào ngày 28/8 - Ảnh: JIJI

Vào ngày 28/8, công ty Bandai (Nhật Bản) đã công bố một tin vui bất ngờ: đồ chơi Tamagotchi – trò chơi nuôi thú ảo bỏ túi nổi tiếng toàn cầu – đã bán được hơn 100 triệu sản phẩm trên toàn thế giới.

Đây là một thành công đáng kinh ngạc, nhất là khi món đồ chơi này đã ra mắt được ba thập kỷ. Tamagotchi đã được bán tại khoảng 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 37 phiên bản khác nhau. Sự trở lại của những người hâm mộ cũ đã tạo nên làn sóng nổi tiếng thứ tư cho Tamagotchi trong năm 2025.

Tamagotchi là một trò chơi điện tử cầm tay có hình quả trứng. Người chơi sẽ nuôi một con thú ảo nở ra từ trứng, cho ăn và chăm sóc nó. Ngoại hình của con vật sẽ thay đổi tùy thuộc vào cách người chơi nuôi dưỡng.

Cơn sốt toàn cầu

Mẫu Tamagotchi đầu tiên ra mắt vào tháng 11/1996 đã tạo nên một cơn sốt khổng lồ trong giới trẻ Nhật Bản. Hàng dài người xếp hàng trước các cửa hàng và Tamagotchi nhanh chóng bán hết trên toàn quốc. Từ năm 1997, Tamagotchi được bán ra nước ngoài, bao gồm cả Mỹ, tiếp tục mở rộng sự nổi tiếng. Tại Việt Nam, mọi người biết đến trò chơi với tên gọi “nuôi gà ảo”.

Kể từ đó, Tamagotchi đã nhiều lần “hồi sinh” mạnh mẽ. Lần thứ hai là vào năm 2004, khi trò chơi giới thiệu tính năng giao tiếp bằng tia hồng ngoại, cho phép các "thú cưng" Tamagotchi tương tác với nhau. Tiếp đến, làn sóng thứ ba đến vào năm 2008 khi màn hình chuyển sang có màu.

Gần đây nhất, một cơn sốt Tamagotchi mới được châm ngòi bởi việc ra mắt mẫu thứ 37 mang tên "Tamagotchi Paradise" vào tháng 7/2025.

Phiên bản "Tamagotchi Paradise" cho phép các thiết bị kết nối với nhau để các con thú Tamagotchi có thể chiến đấu, kết đôi và sinh sản. Những chức năng mới này đã nhanh chóng chinh phục người hâm mộ.

Bên cạnh 3 nút bấm tiêu chuẩn, "Tamagotchi Paradise" còn bổ sung một nút xoay mới để phóng to/thu nhỏ. Nhờ đó, người dùng có thể quan sát thú cưng của mình từ góc nhìn vũ trụ hoặc phóng to để xem ở cấp độ tế bào, mang lại những trải nghiệm mới mẻ.

“Kidult” – Thế hệ người lớn mê đồ chơi

Một trong những lý do chính cho sự bùng nổ doanh số lần này đến từ những bậc phụ huynh từng lớn lên cùng Tamagotchi. Bà Miyuki Nakashima - Trưởng phòng Kế hoạch của công ty Bandai - giải thích: "Chúng tôi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhóm kidult – những người trưởng thành muốn chia sẻ món đồ chơi hoài niệm mà họ từng yêu thích với con cái của mình".

"Kidult" là một thuật ngữ ghép giữa "kid" (trẻ con) và "adult" (người lớn), chỉ những người trưởng thành vẫn yêu thích và tận hưởng những món đồ chơi với tinh thần trẻ thơ. Mặc dù người dùng chính của Tamagotchi vẫn là thanh thiếu niên, nhưng trò chơi này hiện cũng đang thu hút thế hệ lớn hơn.

Dù vậy, với việc bổ sung thêm nhiều tính năng tiên tiến và chi phí linh kiện tăng, giá sản phẩm cũng đã tăng đáng kể. Mẫu "Tamagotchi Paradise" mới có giá 5.800 yên (khoảng 40 USD), chưa bao gồm thuế – gần gấp 3 lần so với mẫu đầu tiên (1.980 yên).

Ông Taro Tsuji - Giám đốc điều hành của Bandai, người đã tham gia phát triển mẫu Tamagotchi đầu tiên - chia sẻ: “Kể từ khi ra mắt, Tamagotchi đã được yêu mến trên khắp thế giới. Nó cho phép mọi người trải nghiệm niềm vui chăm sóc thú cưng, sự thú vị khi nuôi dưỡng chúng và giá trị của cuộc sống.

Chúng tôi muốn tiếp tục phát triển món đồ chơi này để mang lại niềm vui và cảm hứng cho nhiều thế hệ và vượt qua mọi ranh giới”.

Linh La (theo Asahi Shimbun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI