Trí tuệ nhân tạo góp phần giải quyết các vấn đề lương thực toàn cầu

30/08/2023 - 17:05

PNO - Các nhà nghiên cứu từ Liên minh Đổi mới nông nghiệp và thực phẩm Queensland thuộc Đại học Queensland (Úc) cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nắm giữ chìa khóa để cung cấp lương thực cho 10 tỉ người vào năm 2050 trước tình hình biến đổi khí hậu và sâu bệnh đang phát triển nhanh chóng bằng cách phát triển các loại cây trồng bền vững và có lợi hơn.

 

Giáo sư Lee Hickey trong phòng thí nghiệm nhân giống tốc độ - Nguồn ảnh: The University of Queensland
Giáo sư Lee Hickey trong phòng thí nghiệm nhân giống tốc độ - Nguồn ảnh: The University of Queensland

Các nhà khoa học đã kết hợp chuyên môn của họ về nhân giống tốc độ và dự đoán bộ gen để khai thác tiềm năng của AI. Bằng cách sử dụng các thuật toán AI, họ có thể xác định các gen kháng thuốc nhất trong quần thể thực vật, cho phép tạo ra các thế hệ con cháu năng suất cao hơn…

Giáo sư Lee Hickey - Trưởng nhóm nông nghiệp dự báo của Liên minh Đổi mới nông nghiệp và thực phẩm Queensland - cho biết công nghệ nhân giống tốc độ cho phép cây trồng phát triển nhanh hơn. Khi kết hợp với AI, công nghệ này có thể đẩy nhanh quá trình nhân giống. Các nhà nghiên cứu của Đại học Queensland đã kết hợp nhân giống tốc độ và AI để tạo ra những giống lúa mì và lúa mạch kháng bệnh cho các công ty chăn nuôi ở Úc. Dự án được Tập đoàn Nghiên cứu và Phát triển ngũ cốc (GRDC) cùng Bộ Nông nghiệp và Thủy sản Queensland phối hợp hỗ trợ.

“Tích hợp nhân giống tốc độ với bộ gen và đặc biệt là AI là biên giới mới trong nhân giống cây trồng và vật nuôi. Đây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi, tập hợp các tính trạng mong muốn lại với nhau nhanh hơn bao giờ hết, đặc biệt khi nói đến nhiều tính trạng do nhiều gen chi phối” - giáo sư Hickey nhấn mạnh.

Hà Thụy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI