Trẻ mắc COVID-19 sốt kéo dài sẽ dễ trở nặng?

21/06/2022 - 06:05

PNO - Trẻ mắc COVID-19 có biểu hiện nhẹ hay nặng phụ thuộc vào sức đề kháng của bé tại thời điểm đó. Ngoài ra, các bé có cơ địa khác nhau nên mức độ biểu hiện khi là F0 cũng khác nhau.

 

Nhiều trẻ mắc COVID-19 không bị sốt, đau nhức, hay mệt mỏi… vài ngày sau khỏi bệnh. Nhưng cũng có trẻ sốt kéo dài, khó hạ. Trường hợp bé N.T.V. (6 tuổi, ở Q.8, TPHCM) chỉ sốt nhẹ. Đến ngày thứ hai sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, bé V. sốt hầm hập, than đau đầu. Chị Lê Thanh Thúy - mẹ của bé V. - nghĩ bé rơi vào giai đoạn nặng nên đưa đến bệnh viện.

Thăm khám cho bé V., bác sĩ nhận thấy bé không có bệnh nền, kết quả các xét nghiệm không ghi nhận tổn thương nên cho đơn thuốc, tư vấn cách chăm sóc và khuyên đưa trẻ về nhà theo dõi thêm. Tuy nhiên, chị Thúy băn khoăn và yêu cầu cho con nhập viện bởi nghĩ con sốt là dấu hiệu trở nặng, rất nguy hiểm.

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phùng Nguyễn Thế Nguyên - Trưởng khoa Điều trị COVID-19, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM - cho biết, trẻ mắc COVID-19 có biểu hiện nhẹ hay nặng phụ thuộc vào sức đề kháng của bé tại thời điểm đó. Ngoài ra, các bé có cơ địa khác nhau nên mức độ biểu hiện khi là F0 cũng khác nhau. Có bé chỉ bệnh nhẹ, có bé lại rất nặng và thời gian khỏi bệnh kéo dài hơn. Chưa kể đến bé có mắc bệnh nền, bệnh bẩm sinh… hay không.

Giai đoạn hiện tại, đa số trẻ em mắc COVID-19 thường ít hoặc không triệu chứng. Thường trẻ bị sốt, ho do virus xâm nhập đường hô hấp. Mặc dù bệnh viện ghi nhận những trẻ F0 diễn tiến nặng có tình trạng sốt cao. Tuy nhiên, ho, sốt kéo dài không có nghĩa là sẽ dễ trở nặng hơn. 

Khi trẻ mắc COVID-19, dấu hiệu trở nặng là khó thở, thở nhanh, thở co kéo, sốt cao 2 ngày không giảm, ngủ li bì, không ăn uống được, có tình trạng co giật… Bác sĩ Nguyên lưu ý, ngoài COVID-19, sốt xuất huyết cũng đang “vào mùa”. Trong trường hợp bé sốt cao nhiều ngày không hạ, cha mẹ mau chóng đưa bé vào bệnh viện. Nếu chậm trễ, bé có thể vào sốc sốt xuất huyết, rất nguy hiểm.

Tuệ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI