Phụ huynh bối rối khi trẻ mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ

17/03/2022 - 06:25

PNO - Trẻ mắc COVID-19 tại TPHCM gia tăng khiến không ít phụ huynh hoang mang, lo lắng, nghe ai chỉ thuốc gì cũng mua cho con uống. Trong khi đó, các bác sĩ chuyên khoa nhi cảnh báo, việc cho trẻ uống thuốc bừa bãi sẽ rất nguy hiểm.

Chị T.T.H., 36 tuổi, ngụ tại Q.7, cho biết con trai tám tuổi sau khi đi học về thì tối sốt cao 390C. Chị tự test nhanh cho con thì phát hiện cháu dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Khi ra một tiệm thuốc trên đường Huỳnh Tấn Phát để mua thuốc hạ sốt cho con, người bán như đã quá quen thuộc với những trường hợp phụ huynh có con là F0 nên đưa ra lời khuyên nếu chỉ mỗi thuốc hạ sốt và xịt rửa mũi, súc họng nước muối sẽ không khỏi… 

Sau đó, chị H. được nhân viên tiệm thuốc tư vấn cho toa thuốc khác được giới thiệu là “toa của bác sĩ cho”, chuyên điều trị trẻ em mắc COVID-19. Theo lời kể của chị H., ngoài thuốc hạ sốt và vitamin C thì toa thuốc này có thêm các loại thuốc ngoại mắc tiền như ong keo dùng xịt khi đau họng (giá trên 200.000 đồng/lọ), C ống của Úc (300.000 đồng/10 ống/10ml), si-rô ho cũng là loại của Canada, thêm cả kháng sinh để uống ngừa bội nhiễm. Vì quá lo lắng, khi nghe tư vấn “toa thuốc bác sĩ”, nhiều trẻ F0 đã uống khỏi thì chị H. vội vàng nghe theo với mong muốn con mình mau khỏi bệnh. Tiền thanh toán hóa đơn toa thuốc này hơn 1 triệu đồng. 

Không chỉ tại nhà thuốc nhân viên bán thuốc tự lèo lái khách hàng mua thuốc điều trị F0 sang loại khác mà chính bản thân nhiều phụ huynh cũng chưa thực sự yên tâm khi con mắc COVID-19 mà chỉ uống mỗi vài loại thuốc cơ bản như si-rô ho, hạ sốt, kẽm, vitamin C như đang được hướng dẫn từ những kênh thông tin chính thống. Họ cho rằng mắc COVID-19 là một thứ dịch bệnh rất nghiêm trọng nên toa thuốc càng phức tạp, càng lắm thứ thì con cái mới được chữa bệnh.

Khi trẻ nhiễm COVID-19, phụ huynh thường bối rối nên nghe theo những lời đồn thổi trên mạng, mua đủ loại thuốc để điều trị cho trẻ mau khỏi bệnh. Trong khi đó, bác sĩ cho biết trẻ bị nhiễm COVID-19 có triệu chứng nhẹ gần như tự khỏi, không cần uống nhiều thuốc Ảnh: H.A.
Khi trẻ nhiễm COVID-19, phụ huynh thường bối rối nên nghe theo những lời đồn thổi trên mạng, mua đủ loại thuốc để điều trị cho trẻ mau khỏi bệnh. Trong khi đó, bác sĩ cho biết trẻ bị nhiễm COVID-19 có triệu chứng nhẹ gần như tự khỏi, không cần uống nhiều thuốc - Ảnh: H.A.

Mới đây, tại Hải Phòng, các bác sĩ cũng liên tiếp ghi nhận các trường hợp trẻ em bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày, nghi ngờ do tự ý dùng thuốc kháng viêm trong giai đoạn dịch COVID-19 đang bùng phát.

Theo bác sĩ Đỗ Châu Việt - Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 - TPHCM đa số bệnh nhi COVID-19 ngoại trú dù có uống thuốc hay không uống thì cũng sẽ khỏi bệnh. Các trường hợp này không cần thuốc gì cả, chủ yếu sử dụng những loại đơn giản như vitamin C, hạ sốt mà thôi. Trẻ thường sẽ sốt cao trong vài ba ngày đầu nhiễm bệnh. Chỉ khi trẻ có triệu chứng nặng phải nhập viện thì mới có những sự điều trị đặc biệt về COVID-19. “Hiện nay, tôi thấy các toa thuốc tràn lan trên mạng dành cho trẻ em mắc COVID-19. Quan điểm cá nhân tôi thì những loại thuốc đó vô thưởng vô phạt, thậm chí một số loại còn gây hại”, bác sĩ Việt nói.

Chẳng hạn như bị bệnh do vi-rút mà cho uống kháng sinh là vô lý. Trừ các trường hợp nặng nhập viện, bị bội nhiễm vi trùng thì bác sĩ mới cho dùng kháng sinh. Tất cả các loại kháng viêm, kháng đông, kháng vi-rút không chỉ định cho bệnh nhi ngoại trú. Quan niệm trẻ mắc COVID-19 thời gian dương tính lâu hơn sẽ nặng hơn là không đúng. Quan trọng là triệu chứng và dấu hiệu sức khỏe như thế nào.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1  - TPHCM cũng cảnh báo tình trạng tự ý dùng thuốc kháng viêm khi trẻ mắc COVID-19 có thể gây tác dụng phụ là viêm loét dạ dày, nghiêm trọng hơn là thủng dạ dày. Không chỉ thế corticoid dùng tùy tiện sẽ gây ức chế miễn dịch, làm cơ thể không có sức đề kháng chống chọi vi-rút.

Bác sĩ Phương khuyên phụ huynh không nên quá lo lắng khi con là F0. Tuy trẻ em mắc COVID-19 hiện đang rất nhiều nhưng đa số các bé đều lướt qua sau một tuần và chủ yếu chỉ bị sốt cao trong ba ngày đầu, các triệu chứng rất nhẹ. Trung bình mỗi ngày Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 đang tiếp nhận 3 - 4 bệnh nhi COVID-19 trở nặng nhưng các bé này đều là những trường hợp có bệnh lý nền như béo phì, tim mạch, rối loạn chức năng miễn dịch, mang sẵn bệnh lý về phổi và thận. Tỷ lệ trẻ mắc COVID-19 nặng như thế là thấp so với người lớn. 

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI