Trẻ em sống sót sau động đất bị tổn thương tâm lý trầm trọng

28/02/2023 - 06:00

PNO - “Con bé thường đứng lên, ngồi xuống thậm chí là nhảy lên nhảy xuống như con bướm. Bây giờ, nó bị suy sụp tinh thần và luôn hoảng sợ” - ông Samer Sharif (51 tuổi) - cha của bé Salma (15 tuổi) - nói về những di chứng của con mình sau trận động đất giết chết hơn 50.000 người vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Salma may mắn sống sót nhưng đã tận mắt chứng kiến cái chết của mẹ, anh trai và nhiều người khác.

"Sau khi trận động đất xảy ra, tôi được thông báo rằng vợ tôi, Salma và con trai Mohammed (10 tuổi) đều đã chết. Đứng trước tòa nhà đổ sập ở Antakya, tôi những tưởng mình cũng chết theo” - ông Sharif  nhớ lại.

Sau nhiều giờ chờ đợi, ông được yêu cầu rời khỏi nơi nguy hiểm. Ông đến Istanbul ở nhờ nhà chị gái. Khi đang trong tận cùng tuyệt vọng, ông nhận được tin vui hiếm hoi - con gái Salma vẫn còn sống và đang hồi phục trong bệnh viện.

Hơn 7 triệu trẻ em Thổ Nhĩ Kỳ, Syria bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Trong đó, nhiều trẻ mồ côi đối mặt với tương lai bất định
Hơn 7 triệu trẻ em Thổ Nhĩ Kỳ, Syria bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Trong đó, nhiều trẻ mồ côi đối mặt với tương lai bất định

Hai cha con đã đoàn tụ nhưng mọi thứ không bao giờ giống như trước, đặc biệt là Salma. Em đang đối diện với những chấn thương tâm lý vô cùng nghiêm trọng. Em không thể ngủ vào ban đêm, thường xuyên mất kiểm soát và lúc nào cũng hoảng sợ.

Và Salma không phải là người duy nhất.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), khoảng 4,6 triệu trẻ em ở 10 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng bởi trận động đất và thêm 2,5 triệu trẻ em bị ảnh hưởng ở nước láng giềng Syria. UNICEF cho biết thêm rằng các gia đình có trẻ em đang phải ngủ trên đường phố, trung tâm thương mại, trường học, bến xe buýt và gầm cầu, tất cả đều sợ phải ngủ trong nhà nếu có thêm dư chấn.

Bilal Kazak - 37 tuổi, một công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã mất mẹ và em gái trong trận động đất - nói: “Tôi đã chứng kiến rất nhiều trẻ em bị tổn thương ở Antakya". Kazak cho biết, trong khi thực phẩm, lều và các dụng cụ sưởi ấm đã được chuyển đến trong những ngày sau trận động đất thì sự hỗ trợ về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là cho trẻ em vẫn chưa có.

Oben Coban - người phát ngôn của tổ chức cứu trợ Save the Children ở Thổ Nhĩ Kỳ - cho biết các nạn nhân đang có nhiều dấu hiệu của chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD), đặc biệt là trẻ em và nhất là trẻ mồ côi cha mẹ. “Những gì chúng ta đang thấy là những đứa trẻ đã mất đi sự giáo dục, gia đình, giờ chúng đang phải vật lộn để tìm ra lý do để giữ mình trong thế giới này. Hiện tại, điều duy nhất có thể giữ họ trong cuộc sống là hy vọng vào tương lai" - Oben Coban nói.

Riêng đối với các nạn nhân ở Syria, trận động đất là một cuộc khủng hoảng kép giữa cuộc nội chiến kéo dài 12 năm đầy tàn khốc. Các nhân viên cứu trợ ở Syria nói các cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần ở trẻ em và phụ nữ đang diễn ra song song trong bối cảnh thiếu thốn thức ăn và chỗ ở.

Sau trận động đất kinh hoàng ngày 6/2, ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria còn xảy ra thêm vài trận động đất nhỏ cùng hàng ngàn cơn dư chấn khác. Điều này càng làm cho tâm trạng người sống sót trở nên tồi tệ hơn khi nguy cơ xảy ra các cơn chấn động tiếp theo vẫn chưa biến mất. “Nhiều người không cảm thấy thoải mái khi sống bên trong các tòa nhà nguyên vẹn”, Arlan Fuller - Giám đốc bộ phận Chuẩn bị và Ứng phó Khẩn cấp tại Project Hope, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ - cho biết. “Tôi đã thấy nhiều người không muốn quay trở lại nhà hoặc vào các tòa nhà trú tạm. Hoặc nếu đã vào nhà thì họ chỉ tập trung nhìn vào chiếc đèn chùm trên tường, xem nó có rung lắc hay không. Riêng những đứa trẻ chỉ bám lấy cha mẹ và không dám buông tay” - ông  Arlan Fuller nói thêm.

Ông Sharif cho biết, sau 3 tuần xảy ra động đất, Salma vẫn còn quẫn trí. Bé không chịu ăn uống và đắm chìm trong chiếc điện thoại. “Con bé muốn mua những món đồ chơi mà Mohammed yêu thích để nhớ đến em trai. Tôi cố gắng làm cho con bé cười, nhưng nó không giống như trước đây nữa" - ông Sharif buồn bã nói. 

Thu Thanh (theo CNN, Al Jazeera)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI