Trẻ em đến trường: Bức tranh toàn cầu không sáng sủa

11/06/2013 - 15:06

PNO - PNO - Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa LHQ (UNESCO) hôm 10/6 cho biết con số trẻ em không được đến trường toàn thế giới đã giảm xuống còn 57 triệu trẻ. Tuy nhiên, sự cải thiện này còn chưa đủ để đáp ứng Mục tiêu Phát...

Tre em den truong: Buc tranh toan cau khong sang sua

Trẻ em Tanzania đến trường - Ảnh: AFP

Con số mới công bố giảm đáng kể so với 61 triệu trẻ em không được đi học năm 2010.

Tổng giám đốc UNESCO Bokova Irinia cho biết: "Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng".

Báo cáo thường niên của UNESCO đo lường sự tiến bộ của thế giới hướng tới mục tiêu giáo dục tiểu học phổ cập, những năm gần đây gặp nhiều khó khăn sau thời kỳ tăng mạnh trước đó.

Theo báo cáo, các nước có tình trạng trẻ em không được đến trường tồi tệ nhất, xếp theo thứ tự giảm dần là: Nigeria, Pakistan, Ethiopia, Ấn Độ, Philippines, Burkina Faso, Kenya, Niger, Yemen, Mali.

Báo cáo cập nhật cũng cho thấy rằng viện trợ cho giáo dục cơ bản đã giảm 6% và hầu hết các nhà tài trợ chính đã cắt giảm kinh phí của họ trong năm qua. Theo xếp hạng của UNESCO, Anh Quốc đang là nhà tài trợ trực tiếp lớn nhất cho giáo dục cơ bản, vị trí này trước từng thuộc về Mỹ.

Đức, Australia và Na Uy đã tăng phần đóng góp của mình, nhưng đã có những cắt giảm ngân sách từ Pháp, Nhật Bản, Hà Lan và Canada.

Tre em den truong: Buc tranh toan cau khong sang sua

Một trường học tạm thời ở Lagos (Nigeria). Đây là nước có số trẻ em không được đi học lớn nhất thế giới - Ảnh: Reuters

Các cam kết đối với giáo dục tiểu học của các nhà lãnh đạo thế giới năm 2000 dường như ngày càng có khả năng không đạt được, và đã có các cuộc thảo luận về việc thiết lập mục tiêu mới cho giai đoạn sau năm 2015.

Hơn một nửa số trẻ em không được đến trường là ở vùng cận Sahara châu Phi. Báo cáo thường niên mới nhất cho thấy, ở một số nước, trong đó có Nigeria, vấn đề này ngày càng nghiêm trọng hơn.
Ngược lại, các nước Nam Á và Tây Á đã có mức tăng đáng kể, giảm được 2/3 số lượng trẻ không được đến trường trong hai thập kỷ qua.

Mặc dù có những tiến bộ trong việc tăng số trẻ em bắt đầu đi học, UNESCO cho biết vẫn chưa có tiến bộ tương ứng đối với con số học sinh bỏ học trước khi kết thúc tiểu học. Không chỉ nhắm đến số lượng trẻ em đến trường, báo cáo của UNESCO cũng nhấn mạnh đến chất lượng giáo dục đối với bậc tiểu học.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI