Trào lưu MV cổ trang: có gì ngoài lạ vị?

27/12/2017 - 09:00

PNO - Dường như, khi đã quá “đuối” với những câu chuyện tình cảm hiện đại, sướt mướt, MV cổ trang trở thành lối thoát cho các ca sĩ và nhà sản xuất.

Đầu năm 2017, MV Lạc trôi mang phong cách cổ trang, ma mị pha hiện thực kỳ ảo của Sơn Tùng M-TP gây chấn động khi lọt vào top 6 MV được xem nhiều nhất của YouTube chỉ sau hai ngày ra mắt. Tính đến nay, Lạc trôi đạt hơn 166 triệu lượt xem. Sống xa anh chẳng dễ dàng của Bảo Anh, trình làng vào tháng 8/2017, đến nay đạt hơn 43 triệu lượt xem.

Trao luu MV co trang: co gi ngoai la vi?

MV Sống xa anh chẳng dễ dàng của Bảo Anh thu hút nhiều lượt view, tạo cảm hứng cho nhiều MV mới na ná phim cổ trang Trung Quốc

Khoảng giữa Sơn Tùng và Bảo Anh, không ít ca sĩ cũng thử sức với xu hướng này, gồm: Đan Trường (MV Thiên tử), Trương Quỳnh Anh (MV Họa tình), Thủy Tiên (MV Dẫu chỉ là mơ), Tố My (MV Chờ người). Gần đây nhất có Ngô Kiến Huy với MV Lạc giữa nhân gian.

Ca sĩ Thủy Tiên chia sẻ, MV của cô lấy ý tưởng từ phim Họa bì, và để đạt được hiệu quả hình ảnh cao nhất, cô không ngại đầu tư trang phục riêng cùng cảnh trí cổ trang bằng gỗ theo họa tiết xưa. Cô còn “chịu chơi” làm hơn 100 đèn lồng xưa, hơn 500m vải đỏ, 300m vải trắng cho những thước phim bay bổng. Tố My cũng không kém khi làm hẳn MV đồ họa 3D kết hợp kỹ thuật và phối cảnh thực.

Dường như, khi đã quá “đuối” với những câu chuyện tình cảm hiện đại, sướt mướt, MV cổ trang trở thành lối thoát cho các ca sĩ và nhà sản xuất. Một số MV cho thấy có sự đầu tư công phu, có cốt truyện và ý tưởng, chăm chút kỹ lưỡng từng khung hình đã trở thành món ăn lạ vị cho khán giả.

Nét mới của MV cổ trang thời 2017 so với những MV thuở trước là sự thay đổi trong trang phục, tư duy sáng tạo, cộng với tiến bộ của kỹ thuật ghi hình, đồ họa.

Ca sĩ có thể đưa nhiều yếu tố hiện đại vào MV như áo len cổ lọ, giày sneakers, váy quây, áo lông vũ… hoặc chú trọng vào lối trang điểm cầu kỳ như dấu ấn cá nhân. Ê-kíp thực hiện cũng tỏ ra khôn ngoan khi đặt các câu chuyện vào bối cảnh giả tưởng, kỳ ảo, không rõ thời đại để thỏa sức sáng tạo, tránh bị khán giả “bắt giò” không đúng chi tiết lịch sử.

Trao luu MV co trang: co gi ngoai la vi?
MV Lạc giữa nhân gian của Ngô Kiến Huy

Tuy nhiên, điều lấn cấn là, sự bay bổng này phải chăng nhằm lấp liếm sự lai căng văn hóa khi pha trộn một chút Tây, Tàu, Nhật… rồi đem nấu tất cả thành món thập cẩm? Không khó nhận ra hình ảnh Trương Quỳnh Anh, Bảo Anh, Tố My… trong vẻ đẹp mong manh, liêu trai na ná những nhân vật nữ chính trong các phim Trung Quốc.

“Việc đưa yếu tố hiện đại vào MV tương tự nhiều phim cổ trang Trung Quốc hiện giờ nhằm giảm sự nhàm chán và tạo bất ngờ cho người xem. Đây đơn thuần là một sản phẩm giải trí, chỉ cần đừng phản cảm, làm lố; không nên đặt nặng những giá trị khác trong đó” - một nhà sản xuất chia sẻ.

Dù tốn khá nhiều chi phí và công sức, không phải MV nào cũng thành công. Bằng chứng là MV của Tố My, Trương Quỳnh Anh… sau thời gian khá dài cũng chỉ cán mốc một triệu view. Câu chuyện lượt view lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác chứ không hẳn cứ ngôn tình, xuyên không kiểu Trung Quốc là sẽ “ăn”. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI