Trào lưu bịt miệng để giảm cân trên TikTok có thể khiến bạn chết ngạt

03/12/2022 - 15:48

PNO - Các bác sĩ đang cảnh báo về quảng cáo sức khỏe mới nhất trên TikTok liên quan đến việc ngậm chặt miệng trước khi đi ngủ để giảm cân .

 

Một số người dùng cũng cho rằng phương pháp này có thể giúp thúc đẩy giảm cân, viện dẫn bằng chứng cho thấy việc thở bằng mũi là chìa khóa để chuyển hóa các hạt chất béo trong cơ thể
Một số người dùng cho rằng băng miệng có thể giúp thúc đẩy giảm cân

Băng miệng là xu hướng mới nhất của TikTok đang được chia sẻ bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.  

Các video trên TikTok đang được ca ngợi về lợi ích của việc bịt miệng đã thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Theo nhà sản xuất băng dán miệng Somnifix, lợi ích của việc làm này là buộc bạn phải thở bằng mũi và điều đó thúc đẩy quá trình giảm mỡ. 

Những người quảng cáo cũng cho rằng dán miệng sẽ cải thiện luồng không khí, thư giãn cơ thể, ngừng ngáy và giúp mọi người ngủ ngon.

Nhưng tiến sĩ Raj Dasgupta, một chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Nam California, Mỹ cho biết điều tồi tệ nhất là băng miệng có thể dẫn đến tắc thở và ngạt thở.

Người dùng Tik Tok cho rằng việc dán băng miệng đã giúp họ ngủ ngon, giảm ngáy và cải thiện năng lượng trong những giờ thức giấc, là kết quả của việc hấp thụ oxy ổn định bằng cách thở bằng mũi
Người dùng Tik Tok cho rằng việc dán băng miệng đã giúp họ ngủ ngon, giảm ngáy và cải thiện năng lượng trong những giờ thức giấc, là kết quả của việc hấp thụ oxy ổn định bằng cách thở bằng mũi

Các chuyên gia lo ngại rằng tham gia vào trào lưu này có thể gây hại cho hàng trăm triệu người trên toàn cầu mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Tình trạng này có thể xảy ra khi cơ cổ họng của một người thư giãn trong khi ngủ làm tắc nghẽn đường thở hoặc khi não không gửi tín hiệu đúng cách đến cơ thể để tiếp tục thở.

Các chuyên gia cảnh báo việc bịt miệng có thể khiến các triệu chứng ngưng thở khi ngủ trở nên tồi tệ hơn.  Các bác sĩ cũng khuyên không nên băng miệng vì nó không thông đường thở hoàn toàn. 

Tiến sĩ Megan Acho, chuyên gia về phổi và giấc ngủ tại Đại học Y tế Michigan cho biết: "Điều quan trọng là nếu bạn bị nghẹt mũi hoặc lệch vách ngăn mũi, bạn sẽ làm hạn chế luồng không khí nếu bạn băng miệng lại.  Đây là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên tránh dán băng miệng nhất là ở trẻ em và những người đã biết mắc bệnh về mũi".

Ngưng thở khi ngủ là gì?

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) xảy ra khi thành cổ họng của một người giãn ra và hẹp lại trong khi ngủ, làm tắc nghẽn đường thở của họ.

Điều này làm gián đoạn quá trình thở bình thường, với các triệu chứng bao gồm ngáy to, thở ồn ào và nặng nhọc, và các đợt lặp đi lặp lại khi quá trình thở bị gián đoạn do thở hổn hển và khịt mũi.

Việc thiếu oxy sẽ kích hoạt não của bệnh nhân không thể ngủ giấc ngủ sâu. Những giấc ngủ bị gián đoạn lặp đi lặp lại này có thể khiến người đó rất mệt mỏi.

Rủi ro đối với OSA bao gồm:

- Thừa cân - mỡ thừa trong cơ thể làm tăng phần lớn các mô mềm ở cổ

- Thường là nam giới

- Từ 40 tuổi trở lên

- Có cổ lớn

- Uống quá nhiều rượu

- Đang mãn kinh - thay đổi nội tiết tố

- Điều trị bao gồm thay đổi lối sống, chẳng hạn như giảm cân và tránh uống rượu. Nếu không được điều trị, OSA làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, đột quỵ, đau tim và tiểu đường loại 2.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI