Tranh xuân trên xương lá bồ đề

03/02/2021 - 15:33

PNO - Lấy cảm hứng từ truyện dân gian, bộ tranh xương lá bồ đề chào xuân Tân Sửu của Dương Hương Nhiên khiến nhiều người vô cùng thích thú vì sự độc đáo của nó.

Bắt đầu vẽ tranh trên xương lá bồ đề từ hơn hai năm trước, tuy không học qua trường lớp nào, nhưng các tác phẩm của Dương Hương Nhiên (32 tuổi, hiện đang sống và làm việc ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để lại những ấn tượng đặc biệt. “Việc thể hiện trên xương lá, cần thật nhẹ nhàng và tỉ mỉ, do đặc thù chất liệu rất mỏng manh. Hiện mình mới vẽ trên xương lá bồ đề, chưa thử với những loại xương lá khác” - chị chia sẻ.

Trong gia tài hội họa của mình, Hương Nhiên tâm huyết nhất là bức tranh Canh điền sáng nghiệp. Bức vẽ này có sự mới mẻ trong bố cục, thay vì thể hiện trên một chiếc xương lá như thông thường, Nhiên chọn năm chiếc xương lá với kích cỡ khác nhau ghép lại. Tuy nhiên, khi tách rời, mỗi chiếc lá vẫn thể hiện được nội dung riêng. Đây cũng là bức vẽ mừng xuân Tân Sửu thay cho lời chúc một năm mới an vui, sung túc.

Cặp tranh Canh điền sáng nghiệp và Nông sự khai cơ mang không khí mùa xuân, như lời chúc năm mới ấm no, sung túc
Cặp tranh Canh điền sáng nghiệp và Nông sự khai cơ mang không khí mùa xuân, như lời chúc năm mới ấm no, sung túc

Nhiên dùng màu acrylic để vẽ trên xương lá. Chất liệu xương lá đẹp, độc đáo và mới mẻ. Việc biến một chiếc lá thân thuộc, giản dị thành bức vẽ rực rỡ và sống động, thật sự là một thử thách xứng đáng với cô gái đam mê hội họa. Với tranh vẽ trên xương lá bồ đề, chỉ cần cách ẩm tốt là có thể bảo quản lâu dài. Có thể đóng khung treo tường, làm khung tranh hai mặt hoặc tranh đèn, miễn đảm bảo yếu tố khung tranh kín.

“Vẽ trên xương lá truyền cảm hứng cho chính mình, giúp mình có thêm động lực để sáng tạo nên những sản phẩm đẹp hơn. Ban đầu chỉ là vài bức vẽ hoa lá, rồi đến tranh Đức Phật, tranh dân gian, tranh 3D và những sản phẩm ứng dụng như tranh chân dung, tranh đèn. Mình rất mong mọi người có thể cảm nhận sức sống từ những chiếc lá mỏng manh. Và nếu có thể góp một phần rất nhỏ truyền cảm hứng sáng tạo cho ai đó, mình rất vui” - Nhiên chia sẻ.

Với Nhiên, những nét vẽ tranh dân gian trên xương lá bồ đề có một vẻ đẹp duyên dáng, rất tự nhiên, rất làng quê. Thông qua đó, cô mong muốn có thể góp phần nhắc nhớ về một nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam. “Bạn đang cầm trên tay một sản phẩm thủ công độc đáo từ Việt Nam, sẽ rất ý nghĩa nếu qua những bức vẽ trên lá, có thể gửi gắm một thông điệp nào đó về môi trường” - Nhiên tâm sự. 

Tấn Đồng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI