Chàng trai Úc và các tác phẩm nghệ thuật từ phế liệu

31/01/2021 - 15:51

PNO - Chứng kiến nhiều đồ phế liệu có giá trị bị vứt đi, Daniel nảy ra ý tưởng dùng những tấm tôn kết hợp với kỹ thuật in lụa và nhiếp ảnh để tạo nên các tác phẩm độc đáo.

Sáu năm trước, Daniel Patomaki đến Việt Nam và sinh sống ở Hà Nội. Sau đó, anh quyết định vào TPHCM. Dù chỉ biết một ít tiếng Việt nhưng Daniel cho rằng tên mình khi đọc lái có nghĩa rất vui là "Đen Nhậu". Anh thích bạn bè gọi mình bằng cái tên này.

Daniel và các tác phẩm của anh
Daniel và các tác phẩm của anh

Làm việc trong ngành bia nhưng những chất chứa nghệ thuật luôn sôi sục trong tâm thức chàng trai trẻ. Chứng kiến nhiều đồ phế liệu có giá trị bị vứt đi, Daniel nảy ra ý tưởng dùng những tấm tôn kết hợp với kỹ thuật in lụa và nhiếp ảnh để tạo nên các tác phẩm độc đáo.

“Tôi bắt gặp nhiều tấm tôn trên đường phố. Tôi đã tự học kỹ thuật in lụa để thực hiện các tác phẩm của mình. Tôi muốn tất cả là sợi dây kết nối của mình với Sài Gòn trong gần 6 năm sinh sống và làm việc nơi đây. Sài Gòn cũng chính là nguồn cảm hứng để tôi thực hiện triển lãm lần này”, Daniel chia sẻ.

Ngoài điểm độc đáo là sử dụng những tấm tôn để làm khung tranh, in lụa cũng là một trong những cách thể hiện thú vị mà chàng trai Úc mang đến cho người xem. Các sản phẩm của anh khiến nhiều người khá kinh ngạc vì chất lượng rất tốt. Nhiều người còn không nghĩ anh làm thủ công mà là thực hiện bằng máy.

Các tác phẩm tranh in được Daniel tỉ mẩn ghép nhiều bức ảnh lại với nhau, đa số đều là ảnh của những người bạn anh ở Sài Gòn. Daniel cho rằng đó không chỉ là một bức tranh ghép mà còn là Sài Gòn trong anh, một Sài Gòn đa sắc với những diễn giải của bản sắc, thời gian, tính đa dạng và chất phố.

Không chỉ theo đuổi bộ môn in lụa trên tôn, Daniel còn là một nghệ sĩ Graffiti. Điều này đã giúp các tác phẩm của anh trở nên hoàn chỉnh.

“Nhiều người hàng xóm không hề biết công việc mà tôi đang làm. Có người còn khuyên tôi nên học thêm thư pháp của Việt Nam. Tôi rất vui vì họ quan tâm đến nghệ thuật của tôi nhưng sự thật là họ không có kiến thức về nghệ thuật hiện đại của phương Tây. Do đó, tôi muốn giới thiệu nó đến với mọi người”, Daniel bộc bạch.

Tác phẩm điêu khắc làm từ tôn của Daniel
Tác phẩm điêu khắc làm từ tôn của Daniel

Triển lãm gồm 10 bức tranh in kỹ thuật số, 7 bức tranh in lụa khổ lớn, một tác phẩm điêu khắc làm từ tôn cùng 2 video được chiếu trên màn hình tôn sẽ mang đến cho người xem một ý niệm hoàn toàn mới về nghệ thuật đương đại. Còn với Daniel, đúng như tên gọi của triển lãm Artem Vulgaris - Nghệ thuật thông thường, anh chỉ muốn giới thiệu cho người xem những sự thông thường của nghệ thuật.

Các tác phẩm đang được giới thiệu tại BLOQ Lifestyle Village (19 Trần Ngọc Điện, phường Thảo Điền, Q.2)

Một vài tác phẩm đang được giới thiệu tại triển lãm:

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI