Trầm cảm sau sinh, mẹ cho con 3 tháng tuổi cùng uống thuốc diệt cỏ để tự tử

11/08/2022 - 08:48

PNO - Mắc trầm cảm sau sinh, người mẹ 27 tuổi tại Hà Giang đã cho con 3 tháng tuổi cùng uống thuốc diệt cỏ để tự tử.

 

Bà mẹ mới sinh ép cả con 3 tháng tuổi uống thuốc diệt cỏ để tự tử
 

Mẹ mới sinh ép con 3 tháng tuổi uống thuốc diệt cỏ để tự tử - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) cho hay, vì trầm cảm, một bà mẹ sau sinh cùng con nhỏ đã uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Trước đó, ngày 7/8, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân T.T.D (27 tuổi, trú tại xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên) và bệnh nhi T. T.N (3 tháng tuổi), là hai mẹ con. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, hơi thở nồng nặc mùi thuốc diệt cỏ.

Gia đình cho biết, sau khi sinh con được 3 tháng, chị D. có nhiều dấu hiệu trầm cảm, thay đổi tính cách và không nói chuyện với mọi người. Trong lúc gia đình không chú ý, chị D. đã cùng con nhỏ 3 tháng tuổi uống thuốc diệt cỏ, diệt nấm.

Nhận định tình trạng bệnh nhân và bệnh nhi rất nặng, tiên lượng xấu nếu không xử trí kịp thời, ekip đã nhanh chóng hồi sức tích cực cho cả mẹ và em bé, rửa dạ dày cấp cứu...

May mắn, sau 1 giờ xử trí tích cực, các chỉ số sống của hai mẹ con đã dần ổn định, qua cơn nguy kịch. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân và bệnh nhi đã ổn định.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quang cho biết, thời gian qua, bệnh viện liên tục tiếp nhận bệnh nhân tự tử bằng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ... không ít trong số đó là các trường hợp trầm cảm sau sinh. Tại Việt Nam, các nghiên cứu tại một số bệnh viện phụ sản ước đoán, tỷ lệ trầm cảm sau sinh từ 11,6% - 33%.

Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, trong thời kỳ sinh đẻ, người phụ nữ có nhiều thay đổi về giải phẫu, sinh lý, tâm lý, xã hội. Trầm cảm sau sinh khởi phát trong vòng 4 tuần đầu sau sinh, biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau và thường có các triệu chứng như bồn chồn, lo lắng, mất ngủ, lo âu, nghĩ bản thân và đứa bé là gánh nặng, có ý định tự sát một mình hoặc sát hại con...

Nhiều yếu tố nguy cơ dẫn tới trầm cảm sau sinh như mang thai trong độ tuổi dưới 18, người mẹ trải qua những sự kiện gây căng thẳng trong tiền sử như bệnh tật, hiếm muộn, thất nghiệp...  Ngoài ra, các yếu tố nguy cơ như sản phụ thiếu sự giúp đỡ, đồng cảm, chia sẻ của người thân, đặc biệt là người chồng, hay những mâu thuẫn trong gia đình cũng dẫn đến trầm cảm sau sinh.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI