Trái tim của cộng đồng

03/04/2015 - 16:44

PNO - PN - Nổi bật trong số 64 cá nhân và 13 tổ chức vừa nhận giải thưởng Dũng cảm quốc gia năm 2015 của Úc là những bóng hồng mang theo những câu chuyện cảm động.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trai tim cua cong dong

Bà Angela Ferullo - Ảnh: AP

 Đó là Angela Ferullo, chủ một tiệm làm tóc ở thành phố Perth. Bà làm việc tại đây cùng con gái Selina Bello khi ấy đang mang thai. Chuyện xảy ra tháng 7/2013, James Bill Payet - người yêu cũ của Angela Ferullo bất ngờ cầm dao xông vào tiệm, chặn ngay Selina để hỏi mẹ cô ở đâu. Khi không gặp được bà Angela, hắn ta điên cuồng tấn công Selina. Trong khoảnh khắc sinh tử, bà Angela xông ra đỡ những nhát dao cho con gái.

Mặc đau đớn, bà Angela giữ chặt Payet, không cho hắn đâm thêm bất cứ ai. Hắn lôi bà ra khỏi cửa tiệm và tiếp tục đâm bà đến chết. Tên tội phạm bị bắt và chịu hình phạt tù chung thân. Bà Angela Ferullo đã nằm xuống nhưng với những người thân yêu, bà như còn ở bên cạnh họ. Khi hay tin bà Angela được vinh danh, Selina Bello bật khóc: “Khi con lớn lên, tôi sẽ kể con nghe về bà ngoại, niềm tự hào của cả gia đình”.

Trong lễ trao giải thưởng Dũng cảm quốc gia năm 2015, Tổng toàn quyền Úc Peter Cosgrove đã nói: “Thật buồn khi có những người đạt danh hiệu này hôm nay không còn ở bên chúng ta. Gia đình, đất nước không bao giờ quên mất mát lớn lao này và mãi tự hào về họ”. Angela Ferullo đã hy sinh nên ngoài giải thưởng, gia đình còn nhận thay bà Ngôi sao Dũng cảm (dành cho những cá nhân đối đầu với tình huống cực kỳ nguy hiểm).

Trai tim cua cong dong

Rosie Batty - Ảnh: Sean Davey

Một phụ nữ cũng được nhận giải thưởng Dũng cảm quốc gia và được tặng Ngôi sao Dũng cảm là y tá Christiana Jane King (39 tuổi), đến từ Queensland. Năm 2013, cô được cử làm trưởng nhóm một chuyến du lịch bụi bằng xe đạp chuyên dụng đến Papua New Guinea. Bất ngờ, đoàn do cô dẫn đầu bị một nhóm có vũ trang tấn công khiến hai người hỗ trợ vận chuyển địa phương đi theo đoàn thiệt mạng. Christiana đã lấy hết bình tĩnh, tìm cách đối diện và thương lượng với nhóm tấn công; nhờ đó, cô cùng mọi người được thả.

Đã 26 năm kể từ ngày chứng kiến các học sinh mẫu giáo của mình trở thành con tin vô tội của những tay súng hung tợn, cô Anne Cantwell, sống ở bang Victoria vẫn không quên được giây phút kinh hoàng ấy. Kẻ tấn công muốn bắt cóc những đứa trẻ. Suy nghĩ duy nhất lúc đó là cứu sống học sinh, cô Anne Cantwell tìm cách thoát khỏi tay súng và quay số khẩn cấp nhờ hỗ trợ. Lúc cảnh sát đến, các tay súng đã tóm bốn em nhỏ vào nhà vệ sinh và giữ ở đó suốt bảy giờ trước khi cảnh sát giải thoát thành công. Nhắc lại sự việc, cô Anne vẫn còn cảm giác bất an. Cô bị khủng hoảng tinh thần, nhưng sau vụ tấn công vẫn cố gắng dạy học thêm một năm để trấn an, giúp học trò không hụt hẫng, sau đó cô rời ngành vĩnh viễn.

Trai tim cua cong dong

Selina Bello và cậu con trai bé bỏng Ảnh: Facebook

Trai tim cua cong dong

Christiana Jane King - Ảnh: ABC

Trai tim cua cong dong

"Người Úc của năm" Rosie Batty

Đầu năm nay, tại tòa nhà Quốc hội Úc diễn ra lễ vinh danh các cá nhân tiêu biểu. Lần đầu tiên trong 55 năm qua, các gương mặt nữ độc chiếm toàn bộ bốn danh hiệu gương mặt điển hình của nước Úc. Trong đó, “Người Úc của năm”, danh hiệu quan trọng nhất thuộc về Rosie Batty. Nỗ lực không mệt mỏi của Rosie nhằm chống lại nạn bạo lực gia đình được cộng đồng công nhận, thể hiện qua sự bình chọn gần như tuyệt đối.

Biến cố xảy ra với Rosie khi con trai Luke Batty (11 tuổi) bị bố ruột mắc chứng rối loạn tâm thần dùng gậy đập vào đầu đến chết. Sau biến cố này, cô Rosie tham gia nhiều chiến dịch để nâng cao ý thức cộng đồng về bạo lực gia đình. Rosie đưa ra những lời khuyên hữu ích với phụ nữ đơn thân nuôi con mà bố của đứa trẻ ấy có hành vi bạo lực. Các danh hiệu còn lại là “Người trẻ Úc của năm”, “Người Úc đặc biệt của năm”, “Anh hùng Úc” lần lượt được trao cho những khuôn mặt nữ có đóng góp đặc biệt cho cộng đồng, đặc biệt là đối tượng người khuyết tật, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong lễ trao giải, Thủ tướng Tony Abbot phát biểu về những phụ nữ điển hình: “Họ khiến chúng ta suy nghĩ rất nhiều rằng, phụ nữ bằng nhiều cách đã đóng góp cho sự lớn mạnh, vững bền của một quốc gia. Họ buộc chúng ta phải thay đổi, họ ảnh hưởng đến chúng ta và họ chính là trái tim của cả cộng đồng”.

 THIÊN NHƯ
(Theo ABC, Perth Now)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI