Trái đất nóng lên sẽ làm tăng thêm 9 triệu ca tử vong mỗi năm

19/05/2023 - 21:32

PNO - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vào cuối thế kỷ này, mỗi năm có thể có hơn 9 triệu ca tử vong liên quan đến biến đổi khí hậu.

 

 

Các quốc gia châu Phi, các quốc gia nghèo đang phải đối mặt với những hậu quả sức khỏe của biến đổi khí hậu -Ảnh: AFP
Các quốc gia châu Phi, các quốc gia nghèo đang phải đối mặt với những hậu quả sức khỏe của biến đổi khí hậu - Ảnh: AFP

Hôm 19/5, trong báo cáo Thống kê Y tế thế giới hàng năm, WHO cho biết: “Tất cả các khía cạnh của sức khỏe đều bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, từ không khí sạch, nguồn nước và đất đai đến hệ thống thực phẩm và sinh kế, không gì là ổn định và an toàn cả. Sự chậm trễ trong việc giải quyết các vấn đề của biến đổi khí hậu sẽ làm tăng những rủi ro về sức khỏe".

WHO cho biết, mặc dù là khu vực có lượng phát thải vào không khí ít nhất toàn cầu nhưng châu Phi, các quốc gia nghèo cũng như các quốc đảo nhỏ đang phát triển phải đối mặt với nhiều hậu quả từ biến đổi khí hậu lên sức khỏe, thể chất.

Việc nhiệt độ và lượng mưa thay đổi cũng đe dọa làm bùng phát các bệnh truyền nhiễm do muỗi, bọ ve và loài gặm nhấm - các bệnh đã khiến hơn 700.000 người ở khu vực này phải chết vào mỗi năm.

Trong khi một số khu vực đang phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng thì lại có những khu vực phải vật lộn với lũ lụt và xung đột, dịch bệnh bùng phát - bao gồm virus Marburg, dịch tả và bệnh bại liệt hoang dã. Theo WHO, những tác động này gây căng thẳng cho các nguồn lực xã hội, lực lượng lao động y tế và cơ sở hạ tầng của các quốc gia.

Thảo Nguyễn (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI