Trà xanh có tốt như lời quảng cáo ?

30/05/2019 - 06:47

PNO - Rất nhiều thói quen sống nhỏ có thể có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể, chẳng hạn như leo cầu thang trong hai phút hoặc từ chối một ly bia. Vậy, liệu việc uống trà buổi sáng có tốt cho sức khỏe ?

Do tầm quan trọng của những lựa chọn nhỏ trên, một số người tự hỏi liệu họ có nên từ bỏ tách cà phê buổi sáng để thay bằng ly trà xanh. Bằng chứng về lợi ích của trà xanh không ngừng tăng lên, và nếu bạn đang tìm cách chuyển đổi, một số thông tin sau có thể hữu ích.

Trà xanh là gì?

Trà xanh và trà đen đến từ cùng một loại cây, nhưng trà xanh ít được chế biến. Do vậy, nó chứa nồng độ tương đối cao chất catechin, một phần của nhóm chất hóa học gọi là flavonoid, giúp giảm áp lực oxy hóa lên tế bào.

Theo Howard D. Sesso, phó giáo sư tại Đại học Harvard, loại catechin cụ thể gọi là EGCG tồn tại hầu như chỉ trong trà xanh. PGS Howard chuyên nghiên cứu cách chế độ ăn uống, đặc biệt là flavonoid, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tra xanh co tot nhu loi quang cao ?
Trà xanh có chứa gốc chống oxy hóa đặc biệt, giúp bảo vệ tế bào.

Trà xanh và giảm cân

Trà xanh có thể giúp mọi người giảm cân nhưng không đủ để họ bỏ qua buổi tập luyện hoặc ăn thêm miếng bánh ngọt. Một đánh giá trên Tạp chí Nature, xuất bản năm 2009 đã xem xét các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, nơi các đối tượng uống trà xanh.

Kết quả cho thấy tỷ lệ giảm cân nhỏ, tập trung ở nhóm người châu Á, nhưng không rõ liệu đó là do ảnh hưởng từ caffeine, trà xanh hay sắc tộc.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác từ Đại học Dalhousie (Canada), cho thấy khi mọi người sử dụng các chế phẩm trà xanh cô đặc, tương đương với 15 tách trà xanh thông thường mỗi ngày, sự giảm cân khó có thể đạt được mức từ 5 - 10% trọng lượng cơ thể cần thiết để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Trà xanh và ung thư

Năm 2009, các chuyên gia từ Mỹ đã tiến hành đánh giá rộng rãi nhiều nghiên cứu về trà xanh nhưng không tìm ra đủ bằng chứng chứng minh khả năng ngăn ngừa ung thư.

Các nghiên cứu quan sát dường như chỉ cho thấy hoạt chất trong trà xanh làm chậm sự phát triển của các tổn thương tiền ung thư, nhưng các chuyên gia đã không thể xác định liệu bản thân trà xanh có làm giảm nguy cơ ung thư hay không.

Các nghiên cứu được xem xét, bao gồm một thử nghiệm ngẫu nhiên ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng, cũng không thể thiết lập được hiệu quả phòng ngừa.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Có một số bằng chứng cho thấy trà xanh giúp giảm các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe của tim, chẳng hạn như giảm lipid và hạ huyết áp, nhưng các thử nghiệm vẫn nhỏ và không đủ dài để cho thấy trà xanh giúp giảm bệnh tim mạch.

Tra xanh co tot nhu loi quang cao ?
Có thể trà xanh không quá tốt như những lời quảng cáo, nhưng bạn hoàn toàn có thể kết hợp thói quen này cùng nhiều cách sống hợp lý khác để bảo vệ sức khỏe.

Chống suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy trà xanh có liên quan đến việc hạn chế nguy cơ suy giảm nhận thức. Cả trà đen và cà phê đều không thể hiện tác dụng này. Tuy nhiên, nghiên cứu đã xem xét những người thường xuyên uống trà xanh, và những người này có thể có những thói quen lành mạnh khác giúp đầu óc họ tỉnh táo.

Y học vẫn cần thử nghiệm lâm sàng kéo dài nhiều năm, trong đó mọi người được phân ngẫu nhiên vào nhóm này hay nhóm khác, với một nhóm uống trà xanh và một nhóm khác dùng trà giả dược. Ngay cả với một thử nghiệm như thế, sẽ rất khó để đảm bảo rằng nhóm được chỉ định uống trà xanh hằng ngày tuân thủ theo .

Bạn có nên chuyển sang dùng trà xanh?

Nếu tất cả những  thông tin trên khiến bạn băn khoăn liệu trà xanh có tốt hay không, thì các nghiên cứu lớn cùng chia sẻ một kết luận: trà xanh không gây hại. Vì thế, nếu trà xanh là thức uống bạn thích, hãy tiếp tục thói quen uống trà.

Theo PGS Sesso, trà xanh hoàn toàn có tiềm năng bảo vệ sức khỏe; và một hoặc hai tách trà xanh vào buổi sáng, kết hợp cùng chế độ ăn lành mạnh, nhiều trái cây, rau quả luôn là lựa chọn tuyệt vời.

Linh La (Theo CNN)

 
TIN MỚI