Chó ngửi mùi phát hiện bệnh ung thư

10/04/2019 - 16:00

PNO - Một nghiên cứu mới công bố hôm 8/4 cho thấy chó có thể đánh hơi chính xác “mùi ung thư’ trong máu, phát hiện này có thể dẫn đến một phương pháp tầm soát ung thư mới không tốn kém và không gây hại cho cơ thể.

Cho ngui mui phat hien benh ung thu
Chó có thể đánh hơi chính xác “mùi ung thư’ trong máu - Ảnh: ScienceDaily

Nghiên cứu này được giới thiệu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Sinh hóa và sinh học phân tử Hoa Kỳ đang diễn ra ở Orlando (Mỹ). Theo đó, chó có thể sử dụng khứu giác đặc biệt tiến hóa của mình để chọn ra các mẫu máu người bị ung thư với độ chính xác xấp xỉ 97%.

Nghiên cứu cho biết, chó có các thụ thể khứu giác - cơ quan cảm nhận mùi vị - chính xác hơn ở người 10.000 lần, khiến chúng đặc biệt nhạy cảm với những mùi vị chúng ta không cảm nhận được.

Heather Junqueira, nhà nghiên cứu hàng đầu của BioScentDx nói rằng “một xét nghiệm có độ nhạy cao để phát hiện ung thư xét về tiềm năng có thể cứu hàng ngàn mạng người  và thay đổi cách thức điều trị bệnh”.

Junqueira cùng các đồng nghiệp của bà đã sử dụng một loại dụng cụ huấn luyện chó để dạy 4 con chó săn thỏ (beagle) phân biệt giữa huyết thanh máu người bình thường và các mẫu máu của bệnh nhân ung thư phổi ác tính.

Mặc dù một con chó không chịu theo lệnh, ba con còn lại đã nhận diện chính xác các mẫu máu của người thư phổi trong 96,7% thời gian và các mẫu bình thường trong 97,5% thời gian.

Các nhà nghiên cứu lên kế hoạch sử dụng khả năng đánh hơi của chó để phát triển một cách thức tầm soát ung thư không xâm lấn. Họ cũng hy vọng có thể xác định thành phần sinh học con chó phát hiện ra để thiết kế các xét nghiệm tầm soát ung thư dựa vào các thành phần này.

Quế Lâm (Theo Xinhuanet, ScienceDaily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI