Trả lại tiền xưa

09/05/2015 - 18:34

PNO - PN - Chị Hạnh Dung kính mến! Cách đây bốn năm, em yêu một người con trai.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tra lai tien xua

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh ấy đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Em hứa chờ anh về sẽ cưới, nhưng hết năm đầu tiên thì anh bảo em đừng chờ nữa, anh ấy đã có người khác rồi. Em đau khổ lắm, suốt thời gian dài không quen ai. Rồi anh về nước, làm ăn cũng được, em vẫn chưa lập gia đình. Anh ấy nhắn tin xin em cho anh cơ hội để chuộc lỗi lầm, em không đồng ý.

Nhưng lúc đó gia đình em rất khó khăn, đang ở nhà thuê, em còn đi học. Anh ấy đến thăm và có gửi cho gia đình em một số tiền khá lớn, nói là cho mượn khi nào có điều kiện thì trả, xin giúp đỡ em trên cương vị là bạn bè. Gia đình em đã nhận. Em không hay biết chuyện này. Bây giờ thì em đã có người yêu, chuẩn bị tiến đến hôn nhân, mẹ em mới nói ra chuyện tiền bạc, em không biết làm sao.

Em muốn trả lại, nhưng số tiền đó lớn, nên phải trả dần thôi chứ ngay một lúc thì em không có. Mấy lần em điện thoại hẹn gặp anh, nhưng anh chỉ nói chuyện tình cảm và muốn nối lại tình cũ chứ không chịu nhận tiền. Em khó xử quá chị ạ. Chuyện này nếu bạn trai của em phát hiện, em không biết nói sao cho hợp lẽ.

Thu Bình (TP.HCM)

Em Thu Bình thân mến,

Sự khó khăn thiếu hụt về kinh tế đôi khi xô đẩy chúng ta vào những hoàn cảnh không mong muốn. Nhưng, phải kiên định ý chí để vượt lên hoàn cảnh ấy, đừng chấp nhận buông xuôi. Chuyện ba mẹ em nhận món tiền mà mãi đến bây giờ em mới biết, thôi thì cũng coi như chuyện quá khứ rồi, không nên trách giận ba mẹ.

Bây giờ hãy tập trung nghĩ cách hoàn trả. Hoàn trả là đúng đắn, là hợp lẽ thôi, vì anh ấy cho gia đình em mượn, bây giờ đã tạm giải quyết được khó khăn thì gia đình em trả. Em có thể là nguyên nhân sâu xa của vụ mượn trả này, nhưng về lý, thì em không phải là người đứng ra mượn, do đó, có lẽ tốt hơn cả là em đừng đứng ra trả, hãy để gia đình em làm việc này; nhất là khi em đã thử đứng ra mà người ta không chịu nhận tiền, thì thôi đừng cố gắng nữa.

Nhưng tiền đâu mà trả? Đó là việc phải tính. Mình phải hy sinh thôi em ạ. Mình phải dành dụm tiền phụ ba má trả dần món nợ cho đàng hoàng. Có thể em không đụng vào đồng xu nào trong món tiền đó, nhưng vì gia đình, em phải tính cách để trả.

Em không nói về tính tình của người chồng sắp cưới và tình cảm của anh ấy dành cho em, nên Hạnh Dung không biết anh ấy sẽ phản ứng thế nào. Nếu anh ấy yêu em sâu sắc, hiểu được sự đàng hoàng, tự trọng của em và tôn trọng quá khứ của em, em có thể chia sẻ chuyện này với anh ấy.

Anh ấy sẽ thấy em quyết tâm vượt qua những trắc trở như thế nào để đến với tình yêu hiện tại. Số tiền như em nói là lớn, mình khó mà trả ngay, nếu xác định phải trả dần, thì phải nói cho anh ấy hiểu và thông cảm. Nhiều người trong trường hợp này đã chọn cách đổ cho đó là số tiền nợ của riêng cha mẹ, không liên quan đến mình, mình chỉ có nghĩa vụ giúp đỡ chút đỉnh vậy thôi.

Việc quan trọng vẫn là chuyện hôn nhân của em. Đừng nghĩ trả xong tiền cũ rồi mới lấy chồng. Nghĩ vậy có thể chẳng bao giờ trả dứt được. Em cứ vững vàng định liệu hạnh phúc của mình, bởi xét cho cùng, em không phải lấy đời mình ra để trả món nợ này - cái này là “tiền của người cũ”, chứ còn tình cũ thì em đã dứt từ lâu. Em cũng cần tỏ rõ thái độ này cho người cũ biết, rằng không thể tính chuyện “đầu cơ tình cảm” được đâu. Chúc em vững vàng và mạnh mẽ để giải quyết trọn vẹn mọi chuyện, giữ được hạnh phúc của mình.

HẠNH DUNG 

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, ba, Tư, năm, Sáu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh