TPHCM tuyên dương 129 tấm gương “thầm lặng mà cao cả”

12/03/2021 - 12:34

PNO - Sáng 12/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM phối hợp với UBND TPHCM tổ chức lễ tuyên dương 45 tập thể và 84 cá nhân đạt danh hiệu “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố lần thứ 4.

Được mời giao lưu tại buổi lễ tuyên dương, Thiếu tá Nguyễn Chí Thành, Phó đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ chia sẻ, gắn bó với công việc cứu khổ cứu nạn, có những lúc anh tưởng rằng mình sẽ chết. Đó là đợt thi hành nhiệm vụ tìm kiếm nạn nhân rơi xuống hang sâu 280m thuộc xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang vào tháng 3/2020.

"Địa hình phức tạp, mưa to khiến nước từ trên đỉnh đồi đổ xuống, kéo theo đất đá dội xuống hang. Tín hiệu bộ đàm bị mất, chưa kể thiết bị di chuyển cũng gặp sự cố không hoạt động được khiến tôi mắc kẹt trong hang hơn nửa tiếng đồng hồ. Mùi hôi phát ra từ thi thể đã phân hủy từ 10 ngày trước khiến người lính cứu hộ không thở được.", Thiếu tá Nguyễn Chí Thành cho hay.

Và như anh tâm niệm, với một người lính cứu hộ, để trụ với nghề, đặt lên trên hết là lòng yêu thương con người, lòng dũng cảm, gan dạ, bản lĩnh để đối diện mọi khó khăn. Trong 20 năm qua, anh đã tham gia trực tiếp 173 vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu sống 82 nạn nhân và tìm được 27 thi thể vụ cứu nạn cứu hộ.

Ông Hồ Chí Cường nói về công việc nhặt rác thầm lặng của mình trong suốt 2 năm qua
Ông Hồ Chí Cường nói về công việc nhặt rác thầm lặng của mình trong suốt 2 năm qua

Có những công việc thầm lặng, mà giản dị, đời thường như chính câu nói của ông Hồ Chí Cường (Bình Chánh): “Tui làm để con cháu học tập, bắt chước để làm sao cho quê hương của mình sạch đẹp chứ không ngờ có ngày được lên tuốt trên này để được gặp lãnh đạo thành phố”.

67 tuổi, nhưng không chịu được cảnh kênh rạch đầy rác, muỗi mòng, nên hễ rảnh, ông Cường lại chèo xuồng đi vớt rác dưới kênh, rồi mua cây, mua hoa về trồng, làm đẹp cho những con đường thôn ấp. Công việc thầm lặng mà bền bỉ mấy năm nay của ông phần nào tác động đến nhận thức của cộng đồng khi “thấy tôi làm cực khổ, các bạn trẻ xuống đòi phụ, người dân thì ít xả rác hơn".

Là tập thể được tuyên dương vì có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Nhiệt đới đến thời điểm này đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 30.000 mẫu bệnh phẩm. Đợt đỉnh điểm, có những ngày, khoa nhận từ 1.000 đến 2.000 mẫu với áp lực làm việc 24/24.

Thế nhưng, “khi cả thành phố đang chờ đợi, thì không có lý do gì để mình chần chừ”, quyết tâm ấy của cả đội ngũ y bác sỹ khoa đã đóng góp rất lớn vào công cuộc chống dịch của TPHCM cũng như cả nước.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao tặng bằng khen của UBND TP và Biểu trưng công nhận Gương thầm lặng mà cao cả cho Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt

129 tập thể và cá nhân thuộc các lĩnh vực an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, phòng chống COVID-19, khuyến học, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xung kích vì cộng đồng đã được vinh danh. Đó là hàng trăm câu chuyện cổ tích trong đời thường. Với cái tâm muốn làm cho cuộc sống xung quanh hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn, các tấm gương ấy đã đóng góp cho xã hội những việc làm nhân ái, nghĩa tình, góp phần quan trọng cho quá trình phát triển của thành phố.

“Họ chính là nhân tố tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố, đặc biệt là trong những lĩnh vực đòi hỏi không ngại khó, ngại hy sinh nhưng bằng chính nỗ lực, kiên trì, quyết tâm cao thì mới thực hiện được”, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMT Tổ Quốc Việt Nam TPHCM gửi gắm mong muốn rằng những tấm gương được tuyên dương sẽ tiếp tục là những hạt giống ươm mầm điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Cùng với những lời tri ân gởi đến những ngưòi tốt việc tốt “thầm lặng mà cao cả”, thông qua chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định rằng chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người dân vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa có tính lâu dài và là trách nhiệm thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền  các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu