TPHCM tính toán lại chiến lược phát triển metro sau khi mở rộng địa giới hành chính

21/08/2025 - 17:20

PNO - Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, hệ thống metro sẽ phải được rà soát và tính toán lại để phù hợp với quy hoạch mới.

Chiều 21/8, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - cho biết: sau khi thành phố mở rộng địa giới hành chính, hệ thống metro sẽ phải được rà soát và tính toán lại để phù hợp với quy hoạch mới.

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Xây dựng cùng các sở, ngành liên quan đang khẩn trương rà soát lại tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình và tầm nhìn mới. Ưu tiên hàng đầu là kết nối TPHCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm hình thành hệ thống giao thông liên vùng hiện đại.

Metro
Sau khi mở rộng địa giới, quy mô mạng lưới metro TPHCM tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về vốn, nhân lực và mô hình quản lý siêu đô thị - Ảnh: Thanh Tâm

Trước khi mở rộng, TPHCM (trước đây) cần khoảng 40,2 tỉ USD để xây dựng 7 tuyến metro với chiều dài 355 km. Sau khi sáp nhập địa giới, quy mô mạng lưới metro đã tăng lên hơn 1.000 km, đồng nghĩa với nhu cầu vốn đầu tư khổng lồ.

Ngoài vốn, thành phố còn đối diện nhiều thách thức khác như: phát triển nguồn nhân lực, công nghiệp đường sắt, công tác bồi thường - tái định cư và mô hình tổ chức quản lý vận hành phù hợp với quy mô siêu đô thị.

Theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội và Luật Đường sắt 2025, nguồn vốn cho hệ thống metro bao gồm: ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, vốn ODA, vốn vay ưu đãi, trái phiếu chính quyền địa phương, thu từ các khu vực TOD, cùng vốn đầu tư trực tiếp hoặc theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đánh giá, hệ thống metro TPHCM đang có triển vọng lớn nhờ sự quan tâm sát sao của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ. Các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp rút ngắn thủ tục đầu tư, huy động vốn linh hoạt, phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực.

Ngoài ra, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân mở ra cơ hội để doanh nghiệp tư nhân tham gia cùng Nhà nước trong các dự án metro, góp phần đẩy nhanh tiến độ và giảm áp lực vốn đầu tư công.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI