TPHCM chuẩn bị mở 2 tuyến metro gần 100.000 tỷ đồng kết nối Bình Dương

17/08/2025 - 10:57

PNO - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định giao Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) làm chủ đầu tư, thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư hai tuyến metro quan trọng kết nối Bình Dương (trước đây) với TPHCM gồm tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (TP Thủ Dầu Một - TPHCM).

Hai tuyến metro chiến lược liên kết vùng

Theo quy hoạch, tuyến metro số 1 kéo dài từ TP mới Bình Dương đến Suối Tiên (TP Thủ Đức), với chiều dài hơn 29 km, có 17 ga và sử dụng chung Depot Long Bình.

Tuyến này sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang trong giai đoạn hoàn thiện, giúp mở rộng khả năng vận tải công cộng về phía Bình Dương.

TPHCM chuẩn bị mở 2 tuyến Metro gần 100.000 tỷ đồng kết nối Bình Dương cũ. Ảnh: Minh Mẫn.
TPHCM chuẩn bị mở 2 tuyến metro gần 100.000 tỷ đồng kết nối Bình Dương - Ảnh: Minh Mẫn.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 từ TP Thủ Dầu Một đi TPHCM có chiều dài 21,87 km, gồm 13 ga, sử dụng chung depot với tuyến metro số 3 tại Hiệp Bình (TP Thủ Đức).

Tuyến số 2 được kỳ vọng tạo trục kết nối quan trọng, giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 13 – tuyến huyết mạch hiện đang quá tải. Tổng mức đầu tư dự kiến cho hai dự án gần 100.000 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND TPHCM, MAUR sẽ chịu trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu khả thi, trình cấp thẩm quyền thẩm định – phê duyệt, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết theo tháng, quý và năm.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh yêu cầu MAUR phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan.

Trong đó, Sở Xây dựng rà soát quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng TOD (Transit Oriented Development) dọc tuyến metro. Sở Nông nghiệp và Môi trường đánh giá quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất. Sở Tài chính cân đối nguồn vốn, trong đó ngân sách thành phố dự kiến bố trí 10 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư cho mỗi dự án.

Cơ chế pháp lý mới từ Luật Đường sắt 2025

Một điểm đáng chú ý là 2 dự án được triển khai trong bối cảnh Luật Đường sắt sửa đổi 2025 (Luật số 90/2025/QH15) vừa được Quốc hội thông qua.

Theo luật mới, các dự án metro không cần quyết định chủ trương đầu tư mà có thể đi thẳng vào bước lập, thẩm định và phê duyệt dự án. Cơ chế này giúp rút ngắn thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ khởi công.

Việc chuẩn bị đầu tư hai tuyến metro kết nối Bình Dương được đánh giá là bước đi chiến lược nhằm hình thành mạng lưới đường sắt đô thị liên tỉnh, giảm áp lực giao thông đường bộ, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị dọc hành lang kết nối TPHCM - Bình Dương.

Theo các chuyên gia giao thông, nếu được triển khai đồng bộ, hai tuyến metro sẽ tạo cú hích lớn cho giao thông công cộng khối lượng lớn, góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, bất động sản và dịch vụ thương mại ở khu vực Đông Nam Bộ.

Minh Mẫn - Thanh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI