TPHCM: Tết đã cận kề nhưng hoa phơi đầy vườn vì ế ẩm

16/01/2021 - 08:21

PNO - Tết đã cận kề, nhưng thương lái đến mua thưa thớt khiến nông dân trồng hoa ở vùng ven TPHCM thấp thỏm vụ Tết Tân Sửu 2021 sẽ ế ẩm.

Dù diện tích trồng hoa Tết Tân Sửu 2021 ở một số khu vực làng hoa tại TPHCM như: phường Thới An (quận 12), xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh), quận Thủ Đức… đã giảm nhưng hoa Tết vẫn ế ẩm.

Nông dân trồng hoa ven Sài Gòn canh cánh nỗi lo hoa rớt giá.
Nông dân trồng hoa ven Sài Gòn canh cánh nỗi lo hoa rớt giá

Chị Trịnh Thị Kim Lan (47 tuổi, ngụ phường Thới An, quận 12), chủ vườn hoa ở phường Thới An cho biết: “Năm trước, thời điểm này đã có thương lái đến tận vườn hỏi mua hoa nhưng năm nay đến giờ vẫn chưa thấy ai đến. Năm nay, tôi trồng hoa ít hơn mọi năm do mặt bằng cũ bị chủ lấy lại giao cho bên xây dựng. Bỏ vốn thuê chỗ mới, đào giếng, thuê người san đất… tốn kém rất nhiều, nhưng giờ chưa bán được, tôi lo đến mất ăn mất ngủ”.

Người phụ nữ này lo lắng dịch bệnh phức tạp, kinh tế khó khăn, nhiều người tiết kiệm sẽ không mua hoa chưng Tết. Từ tháng 8 Âm lịch, khi bắt đầu gieo hạt, chị Lan đã canh cánh nỗi lo hoa tiêu thụ chậm. Tuy nhiên hơn 20 năm trồng hoa, năm nay không thể lỡ hẹn, chị cứ làm liều trồng ít lại và chủ yếu chỉ có mấy loại mào gà, cúc đại đóa, vạn thọ… nhưng không ngờ lại ế ẩm như vậy. 

Đầu tư chi phí nhiều nhưng nỗi lo ế ẩm vẫn thường trực khiến người trồng hoa thấp thỏm ngày đêm
Đầu tư chi phí nhiều nhưng bán quá chậm, người trông hoa đối diện nguy cơ ế ẩm

“Tôi chỉ mong bán được kha khá để có tiền xoay sở trong những ngày Tết. Ở đây, tôi phải thuê 6 người làm vườn. Hi vọng bán được chút ít bù đắp lại chi phí nhân công, còn lại lo bánh mứt mấy ngày xuân cho gia đình”, chị Lan chia sẻ.

Cô Đoàn Thị Cúc (60 tuổi, ngụ quận 12, TPHCM) đang làm công cho chị Lan cũng thở dài: “Lan thuê tôi nhặt đeo (nhánh thừa - PV) cho cúc đại đóa với tiền công từ 180-200 ngàn đồng/ngày. Thấy tình hình ế ẩm, tôi cũng thương em ấy. Tôi làm nông cả đời, chưa bao giờ thấy hoa ế như vậy. Kiểu này chỉ còn trông chờ mấy ngày Tết mang ra chợ, hội hoa xuân bán”.

Thời tiết thuận lợi, hoa đẹp nhưng nông dân lo giá thấp
Theo người trồng hoa, năm nay, thời tiết thuận lợi, hoa đẹp nhưng lại tiêu thụ chậm, giá thấp

Một chủ vườn khác kế cận vườn của chị Lan cho biết: "Thời tiết năm nay thuận lợi, hoa đẹp nhưng phơi đầy vườn, rất ít người mua. Chưa năm nào tôi làm hoa Tết mà bị rơi vào tình trạng này".

Anh Nhân, chủ vườn mai ở làng mai Bình Lợi (xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TPHCM) cũng than: “Năm nay, hoa ế lắm. Từ tháng 11 âm lịch đến giờ, vườn tôi mới có vài mối lái đến lấy hoa. Mọi năm, thời điểm này, thương lái kêu xe tải đến chở hoa đi rần rần, vườn bán được khoảng 70-80% nhưng đến giờ mới bán được khoảng 20%, mà giá còn rớt thê thảm”.

Nhiều chủ vườn cho cắt tỉa mai, dưỡng sức chờ năm sau
Nhiều chủ vườn đành chấp nhận cắt tỉa mai, dưỡng sức chờ năm sau mang ra bán lại

“Chăm sóc cực, chi phí nhiều mà bán không được, tôi rầu hết sức. Tôi nghĩ chắc do tình hình dịch bệnh nên ít người mua. Mấy vườn khác cũng có giao một số mối nhưng ít hơn mọi năm”, anh Nhân nói.

Chủ vườn thuê người cắt tỉa, dưỡng mai cho đẹp chờ nằm sau gỡ vốn
Chủ vườn thuê người cắt tỉa, dưỡng mai cho đẹp chờ năm sau gỡ vốn

Một nông dân trồng mai khác ở làng mai Bình Lợi đang cắt tỉa những cây mai ra hoa sớm. Anh nói: “Hoa năm nay không hút hàng, tôi cắt những cây đã ra hoa để dưỡng sức. Chi phí đầu tư nhiều nên có ế cũng phải biết tính để giảm thiệt hại, bảo toàn vốn lo mùa vụ năm sau”.

Làng mai Bình Lợi những ngày giáp Tết vẫn đìu hiu, ít thương lái đến mua hoa
Làng mai Bình Lợi những ngày giáp Tết vẫn đìu hiu, ít thương lái đến mua hoa

Ông Phạm Văn Nguyên, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới An, quận 12, TPHCM, cho biết: "Người trồng hoa cho biết, năm nay họ đã giảm khoảng 50% diện tích canh tác so với hàng năm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hoạt động mua bán vẫn diễn ra rất chậm. Hiện tại, nông dân lo dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ hoa Tết. Thương lái chắc chắn cũng e dè trong việc mua bán, trữ hàng, cho nên, cũng chưa mạnh dạn đặt số lượng hoa lớn"". 

Lâm Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI