'Chợ nổi' ở Sài Gòn tràn ngập hoa tết

20/01/2020 - 14:50

PNO - Hàng trăm chiếc thuyền đầy ắp hoa kiểng đậu kín Bến Bình Đông, cảnh mua bán trên bến dưới thuyền hệt như một khu chợ nổi vùng sông nước miền Tây.

Những ngày giáp Tết, bến Bình Đông, TP.HCM lại nhộn nhịp cảnh mua bán, vận chuyển hoa kiểng. Mặt hàng chủ lực năm nay ở đây là cúc, mai và quất.
Những ngày giáp tết Canh Tý 2020, Bến Bình Đông (Quận 8,TPHCM) lại nhộn nhịp cảnh mua bán, vận chuyển hoa kiểng. Mặt hàng chủ lực năm nay ở đây là cúc, mai và quất (tắc)... đưa về từ Bến Tre, Đồng Tháp... 
Bến Bình Đông là nơi trao đổi hàng hóa giữa Sài Gòn với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Khoảng từ 23 tháng Chạp hàng năm, nơi đây lại nhộn nhịp ghe xuồng chở đầy ắp hoa kiểng từ miền Tây về bán cho người dân thành phố chơi xuân.
Bến Bình Đông là nơi trao đổi hàng hóa giữa Sài Gòn với các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long từ nhiều đời nay. Tuy nhiên, khu bến này hiện chỉ trở nên nhộn nhịp vào những ngày giáp tết khi các thuyền chở hoa kiểng về bán. 
Chợ hoa Tết “trên bến dưới thuyền” từ lâu đã trở thành nơi mua bán, cung cấp hoa Tết lớn nhất TP Hồ Chí Minh và là điểm trung chuyển hoa từ các tỉnh miền Tây như Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre... về TP Hồ Chí Minh mỗi độ Tết đến, Xuân về.
Chợ hoa tết “trên bến dưới thuyền” từ lâu đã trở thành nơi mua bán, cung cấp hoa kiểng lớn nhất TPHCM vào mỗi dịp tết
Theo khảo sát của nhiều nhà vườn hoa mai với giá bán giao động từ 200.000-5 triệu đồng/chậu tuỳ kích thước lớn hoặc nhỏ.Thời điểm này khách đến chủ yếu ngắm và tham khảo giá cả chứ chưa mua nhiều.
Theo khảo sát từ nhiều nhà vườn bán tại đây, giá hoa mai năm nay khá đa dạng, dao động từ 200.000 đồng đến vài chục triệu đồng/chậu tuỳ kích thước lớn nhỏ hay thế, dáng, tuổi thọ của cây.Thời điểm này khách đến chủ yếu ngắm và tham khảo giá cả chứ chưa mua nhiều.
Một người đàn ông tranh thủ chợt mắt giữa cái nắng oi ả của Sài Gòn sau khi vận chuyển hoa
Sau khi chuyển hoa vào bến,
một chủ hàng tranh thủ chợp mắt giữa cái nắng oi ả của Sài Gòn 
Theo người bán, tầm 27 âm lịch trở lên nhu cầu mua cây chưng tết sẽ tăng mạnh. Do đó, mức giá sẽ có biến động tùy vào sức mua thời điểm đó. Ngược lại, thời điểm này mức giá tương đối ổn định đối với mai và hoa nền, riêng quất tết có xu hướng tăng giá nhẹ.
Theo người bán, vào khoảng 27 âm lịch, nhu cầu mua cây chưng tết sẽ tăng mạnh. Do đó, mức giá sẽ có biến động tùy vào sức mua thời điểm đó. Ngược lại, thời điểm này mức giá tương đối ổn định đối với mai và các loại hoa, riêng quất tết có xu hướng tăng giá nhẹ.
Hơn cả ngàn chậu cúc mâm xôi, mào gà, hướng dương... lên TP.HCM bán Tết với giá cúc mâm xôi là 400.000 đồng/cặp, mào gà là 350.000 đồng/cặp và cúc vạn thọ là 300.000 đồng/cặp.
Hàng ngàn chậu cúc mâm xôi, mào gà, hướng dương... được các đầu mối đưa về TPHCM bán tết với đủ mức giá khác nhau. Chẳng hạn, cúc mâm xôi: 400.000 đồng/cặp, mào gà: 350.000 đồng/cặp và cúc vạn thọ: 300.000 đồng/cặp...
Với mỗi cành hoa có giá 250.000-300.000 đồng tùy loại, mỗi chậu lan hồ điệp có giá vài triệu đến hàng chục triệu đồng nhưng vẫn khá đắt hàng, có người chi hơn 60 triệu đồng để mua 5 chậu lan hồ điệp biếu tặng dịp tết.
Lan hồ điệp là một trong những loại cây có giá cao nhất tại hầu khắp các chợ hoa tết. Mỗi cành hồ điệp tại Bến Bình Đông có giá 250.000-300.000 đồng tùy loại, giá một chậu lan hồ điệp có thể lên đến vài triệu thậm chí hàng chục triệu đồng. Dẫu vậy, đây vẫn là mặt hàng tiêu thụ tốt dịp tết, có những vị khách chi hơn 60 triệu đồng để mua 5-6 chậu lan hồ điệp đem biếu tặng.
Một số cây được người bán đưa lên bờ đã có khách lựa mua, số còn lại nằm dưới khoang thuyền đang bốc dỡ, nhiều chiếc thuyền tiếp tục đổ về tạo nên khung cảnh nhộn nhịp.
Một số cây được người bán đưa lên bờ đã có khách lựa mua, số còn lại nằm dưới khoang thuyền đang bốc dỡ. Nhiều thuyền tiếp tục đổ về tạo nên khung cảnh nhộn nhịp dưới sông.
Niềm vui ngày Tết khi mua được những cây hoa ưng ý. Người Sài Gòn nói riêng và người Việt Nam nói chung hay có sở thích đi dạo chợ hoa trong những ngày cận Tết, sắm cho mình những chậu kiểng đẹp để về bày trong nhà.
Mang nét đặc trưng rất riêng, chợ hoa tết trên Bến Bình Đông luôn là điểm đến yêu thích của nhiều người dân Sài Gòn mỗi dịp tết. Nhiều người đến đây không chỉ mua hoa kiểng về chưng, đôi khi họ đến vì sở thích đi dạo chơi, ngắm hoa, tận hưởng cảm giác mua bán trên bến, dưới thuyền... để cảm nhận không khí tết.
Một số chậu hoa nhỏ được trang trí thêm hình các con vật ngộ nghĩnh cũng sẽ là món quà được nhiều chọn chơi trong dịp tết
Một số chậu hoa nhỏ được trang trí thêm hình các con vật ngộ nghĩnh cũng được nhiều người chọn chơi trong dịp tết

Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI