TPHCM tăng tốc thi công Vành đai 3, phấn đấu thông xe đúng hẹn

09/10/2025 - 18:47

PNO - Vượt qua khó khăn về vật liệu và mặt bằng, dự án Vành đai 3 TPHCM đang bước vào giai đoạn tăng tốc, quyết tâm về đích đúng hẹn, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Chiều 9/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) thông tin tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội về tiến độ dự án thành phần 1 tuyến Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TPHCM.

Theo Ban Giao thông, đến hết tháng 9/2025, dự án đã giải ngân được 2.619/4.481 tỉ đồng, đạt 60,1% kế hoạch. Công tác giải ngân được giám sát chặt chẽ từng tháng để đảm bảo đúng tiến độ mà lãnh đạo thành phố giao. Từ nay đến đầu năm 2026, các đơn vị thi công tiếp tục đẩy mạnh khối lượng công việc, phấn đấu giải ngân 100% vốn được giao.

Để đạt mục tiêu này, Ban Giao thông đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt: tăng ca 3 ca 4 kíp, thi công xuyên lễ để đẩy nhanh tiến độ; áp dụng hình thức tạm thanh toán cho các cấu kiện, vật tư đã huy động về công trường; đồng thời điều chỉnh tỉ lệ thu hồi tạm ứng để hỗ trợ dòng tiền cho nhà thầu.

Nút giao Tân Vạn - hạng mục phức tạp nhất trên tuyến Vành đai 3 TPHCM đang được thi công khẩn trương với nhiều mũi thi công - Ảnh: Khải Ân
Nút giao Tân Vạn - hạng mục phức tạp nhất trên tuyến Vành đai 3 TPHCM đang được thi công khẩn trương với nhiều mũi thi công - Ảnh: Khải Ân

Hiện dự án đang triển khai đồng thời 10 gói thầu xây lắp chính, sản lượng đạt khoảng 60,1% giá trị xây lắp. Ngày 19/9 vừa qua, Ban Giao thông đã phát động phong trào “100 ngày đêm thi đua đẩy nhanh tiến độ dự án” với sự tham gia ký kết giao ước giữa chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát.

Theo cam kết, đoạn tuyến qua thành phố Thủ Đức (trước đây) sẽ thông xe kỹ thuật 12,8km phần cầu cạn từ nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến khu vực cầu Đồng Tròn vào ngày 19/12/2025. Toàn bộ 14,7km cầu cạn sẽ hoàn thành và thông xe đồng bộ với nút giao Tân Vạn vào 30/4/2026.

Tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh (trước đây), tuyến đường dài 32,6km dự kiến sẽ thông nền cấp phối đá dăm vào tháng 12/2025 và thông xe chính thức vào ngày 30/4/2026.

Theo Ban Giao thông, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng và sự hỗ trợ của UBND TPHCM cùng các địa phương có mỏ khoáng sản, những vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng đã cơ bản được giải quyết.

Đối với cát đắp nền, hiện dự án được phân bổ từ 16 mỏ cát tại Vĩnh Long và Đồng Tháp, với tổng công suất 3,9 triệu m³, đảm bảo đủ cho nhu cầu còn lại khoảng 1,54 triệu m³. Với đá xây dựng, 9 mỏ thuộc Đồng Nai và Bình Dương cung cấp khoảng 1,55 triệu m³, đáp ứng nhu cầu của năm 2025 (khoảng 1,25 triệu m³) và tiếp tục cấp bổ sung trong năm 2026.

Tuy nhiên, do các công trình trọng điểm quốc gia như sân bay Long Thành và cao tốc Bắc - Nam cũng tăng tốc thi công vào giai đoạn cuối năm, khối lượng vật liệu huy động dự kiến sẽ rất lớn. Ban Giao thông kiến nghị các địa phương tiếp tục ưu tiên cung cấp vật liệu, đảm bảo nguồn đá cho dự án.

Tuyến Vành đai 3 TPHCM là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, có vai trò chiến lược trong việc kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giảm tải cho nội đô và mở rộng không gian phát triển đô thị. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TPHCM và các tỉnh lân cận, thúc đẩy logistics, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là khu vực cửa ngõ phía Tây và phía Đông thành phố.

TPHCM lập tổ công tác đặc biệt cho dự án An Phú

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết đang tăng tốc thi công dự án nút giao An Phú, đồng thời kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ.

Ban Giao thông đã phối hợp các đơn vị liên quan thi công ngày đêm, đồng thời theo dõi, xem xét áp dụng biện pháp mạnh như: điều chuyển khối lượng, chấm dứt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh, báo cáo UBND thành phố và đăng thông tin vi phạm trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Những nhà thầu tiếp tục chậm trễ có thể bị cấm thi công trên địa bàn TPHCM.

Song song đó, Ban Giao thông tăng cường kiểm tra, đôn đốc, huy động nguồn lực thi công, điều chỉnh biện pháp kỹ thuật tại các phân đoạn cầu vượt để rút ngắn thời gian, tăng khối lượng thi công.

Ban cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt gồm lãnh đạo ban, các phòng chuyên môn, ban điều hành dự án và đơn vị tư vấn giám sát nhằm bám sát công trình, xử lý kịp thời khó khăn phát sinh, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI