TPHCM ra mắt Trung tâm điều hành Y tế thông minh đầu tiên của Việt Nam

11/02/2020 - 12:01

PNO - Trung tâm điều hành Y tế thông minh cập nhật thường xuyên tình trạng 47 bệnh viện trên toàn thành phố, thu nhận bệnh nhân, nhất là trong mùa dịch nCoV.

Sáng 11/2, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM, cùng Ban Giám đốc Sở Y tế TPHCM,… đã khởi động mô hình Trung tâm điều hành Y tế thông minh đầu tiên ở Việt Nam, trụ sở đặt tại Sở Y tế TPHCM. 

Trung tâm điều hành Y tế thông minh đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan nhằm đưa ra cảnh báo kịp thời, các biện pháp hỗ trợ cho người dân trước dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra.

Lãnh đạo TPHCM cùng Sở Y tế TPHCM khởi động Trung tâm điều hành  Y tế thông minh đầu tiên ở Việt Nam.
Lãnh đạo TPHCM cùng Sở Y tế TPHCM khởi động Trung tâm điều hành Y tế thông minh đầu tiên ở Việt Nam

Trung tâm sẽ kết nối tổng hợp số liệu từ các phòng, ban các bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc. Kết nối với 48 camera của 8 bệnh viện kèm theo phân tích trí tuệ nhân tạo, phục vụ quá tải cấp cứu, phòng, chống dịch nCoV,… thường xuyên cập nhật, hiển thị tình trạng người bị nghi ngờ nhiễm và bệnh nhân nhiễm nCoV, bản đồ bệnh dịch toàn thành phố đến Sở Y tế, từ đó Sở sẽ có những chỉ đạo kịp thời trong công tác phòng, chống dịch.

Trên cơ sở phân tích số liệu, xu thế dịch bệnh tại Việt Nam và toàn thế giới, Trung tâm điều hành Y tế thông minh của TPHCM cũng sẽ đưa ra những cảnh báo, phương pháp ứng phó với từng tình huống khác nhau.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM có hơn 10 triệu dân nhưng số lượt khám và điều trị bệnh rất cao, chưa kể người dân từ các tỉnh thành lân cận đến bệnh viện. Chính vì vậy, yêu cầu về nhân lực, cơ sở vật chất phải đạt hiệu quả cao. Trong thời đại 4.0, việc tận dụng y tế thông minh để vận hành sẽ phục vụ được lượng bệnh nhân cao gấp nhiều lần so với nhân lực bác sĩ của thành phố, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý, điều trị người bệnh. Đặc biệt là trong thời điểm dịch nCoV bùng phát như hiện nay.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi trực tuyến với các bác sĩ ở Nhật Bản và Đài Loan.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi trực tuyến với các bác sĩ ở Nhật Bản và Đài Loan

Phó Giám đốc Sở Y tế, ông Tăng Chí Thượng nói thêm, qua trung tâm, Sở cũng dễ dàng quan sát, trao đổi được phòng cách ly người bệnh ở các bệnh viện thông qua màn hình camera, trao đổi với bác sĩ tại bệnh viện, nắm bắt ngay số ca bệnh một cách nhanh nhất, thay vì phải đợi báo cáo bằng giấy hoặc đến tận bệnh viện như trước đây.

Ông Thượng cho biết: “Trung tâm điều hành Y tế thông minh giúp Sở cập nhật nhanh chóng về công tác khám chữa bệnh, hội chẩn, số bệnh nhân và giường bệnh, ngay cả lấy ý kiến người bệnh, khảo sát độ hài lòng của bệnh nhân tại bệnh viện,… từ đó, Sở sẽ có những hướng giải quyết nhanh nhất để việc khám chữa bệnh được thuận lợi hơn.

Ngoài ra, với trí tuệ nhân tạo, các camera tích hợp cảm biến còn có khả năng nhận diện những hành động xấu tại khu vực bệnh viện, phòng khám như móc túi, cướp giật, hành hung người bệnh, y bác sĩ và thiết lập hệ thống barie ảo tại phòng mổ, khu vực cách ly, nhất là những bệnh viện ở xa trung tâm thành phố.

Sắp tới thông qua trung tâm, Sở cũng sẽ thường xuyên trao đổi với Bệnh viện Dã chiến một cách nhanh nhất để phòng, chống dịch nCoV thay vì phải đến tận Củ Chi”.

Đặc biệt, thông qua trung tâm, các bác sĩ tại Việt Nam cũng dễ dàng trao đổi, hội chẩn với chuyên gia đầu ngành ở các nước như Đài Loan, Nhật Bản,… để việc hội chẩn, điều trị được kịp thời với những phương pháp tiên tiến nhất. 

TPHCM hy vọng trong tương lai, người bệnh không cần đến bệnh viện cũng có thể lựa chọn bệnh viện, giờ khám, y bác sĩ chữa trị cho mình
TPHCM hy vọng trong tương lai, người bệnh không cần đến bệnh viện cũng có thể lựa chọn bệnh viện, giờ khám, y bác sĩ chữa trị cho mình

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói thêm: “Giữa lúc cả nước đang phòng chống dịch cúm nCoV, ra mắt Trung tâm điều hành Y tế thông minh thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo thành phố và năng lực của các doanh nghiệp trước dịch bệnh. Hy vọng trong tương lai, người bệnh không cần đến bệnh viện cũng có thể lựa chọn bệnh viện, giờ khám, y bác sĩ chữa trị cho mình”.

Tuyết Dân - Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI