Vĩnh Phúc lập bệnh viện dã chiến, khu giám sát tập trung để ứng phó dịch do virus corona

10/02/2020 - 20:09

Tập trung phòng, chống dịch do virus corona, Vĩnh Phúc thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 300 giường, trưng dụng Trường Quân sự tỉnh làm khu giám sát tập trung với sức chứa 500 người.

Chiều 10/2, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đã đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh tại Vĩnh Phúc.

Báo cáo tình hình triển khai công tác phòng chống dịch, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện đã có 9 trường hợp dương tính với nCoV (có 3 trường hợp đã khỏi bệnh, xuất viện chiều ngày 10/2); 54 trường hợp nghi ngờ được cách ly và giám sát; 249 trường hợp có liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính đang được theo dõi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc về công tác phòng chống nCoV. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc về công tác phòng, chống dịch do virus corona -  Ảnh: Đình Nam/VGP

Do tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động phòng chống theo phương châm: không chủ quan, không bị động, không hoang mang. Tỉnh đã thành lập bệnh viện dã chiến phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Vĩnh Phúc (cũ) ở thành phố Vĩnh Yên để khám sàng lọc các trường hợp có thể nhiễm nCoV; trưng dụng Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 834 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) làm khu giám sát tập trung các đối tượng đã tiếp xúc gần với người bệnh với sức chứa 500 người; sử dụng Phòng khám Đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên) làm cơ sở khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị các bệnh nhân nhiễm nCoV. 

Tỉnh cũng yêu cầu tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị  đối với người nước ngoài, người bị nhiễm bệnh, người thuộc đối tượng cách ly tại cơ sở y tế và cộng đồng;… Tỉnh yêu cầu các cán bộ, công chức các cấp, các ngành nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp né tránh, thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc cố tình vi phạm các quy định. Đồng thời, thành lập 4 đoàn kiểm tra do các Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn phòng chống dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của Vĩnh Phúc thời gian qua. Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh cần tiếp tục nỗ lực, quyết tâm  khoanh dịch bệnh ở các địa phương và đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh hiệu quả nhất; không để dịch bệnh lây lan sang y bác sỹ, nhân viên y tế; ưu tiên quan tâm chăm sóc, bảo vệ người già, trẻ nhỏ, người có sức khỏe yếu... ở địa phương có dịch bệnh.

Theo Phó thủ tướng, trong việc thực hiện cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm tại gia đình, các lực lượng công an, quân sự tỉnh cần phối hợp với chính quyền cơ sở vào cuộc một cách mềm dẻo, kiên trì giải thích cho người dân hiểu rõ sự cần thiết nhưng cũng có thái độ cương quyết để người dân tuân thủ quy định, tránh để dịch lây lan. Cùng với đó, ngành y tế tỉnh cần chỉ đạo sát sao trong việc thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Chính phủ sẽ thành lập Tổ công tác thường trực tại Vĩnh Phúc để hỗ trợ, chi viện vật tư y tế, chuyên môn, kỹ thuật... để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả.

B.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI