TPHCM phát động phong trào thi đua "Cải cách hành chính" giai đoạn 2023 - 2025

07/08/2023 - 16:25

PNO - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua “Cải cách hành chính” trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2023 - 2025.

Phong trào nhằm khơi dậy tinh thần tự giác, trách nhiệm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tích cực đề xuất các giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu chương trình CCHC hằng năm và giai đoạn, đặc biệt cải thiện Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm (SIPAS) và Kết quả đánh giá chuyển đổi số (DTI) cấp tỉnh, cấp quốc gia. 

m
Người dân làm thủ tục hành chính tại văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức 

Đồng thời, khắc phục các điểm còn hạn chế, phấn đấu đưa TPHCM vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về CCHC vào năm 2025. 

Phong trào với các nội dung thi như:

Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương: Xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động phòng trào thi đua CCHC giai đoạn 2023 - 2025 gắn với Kế hoạch thực hiện Chương trình cải cách và chủ đề công tác của UBND TP các năm 2023, 2024 và 2025. 

Hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu về công tác CCHC được giao, như: tỉ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn; thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước. Đăng ký các mô hình giải pháp, sáng kiến về công tác CCHC . 

Có 100% các đơn vị, địa phương thực hiện ứng dụng thanh toán điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử trừ các văn bản bí mật nhà nước; đăng ký mô hình, giải pháp sáng kiến về cải cách hành chính; trong đó có ít nhất 10% mô hình, sáng kiến, giải pháp được áp dụng có hiệu quả. 

Chỉ số CCHC hằng năm đạt từ loại “Khá” trở lên; tổ chức triển khai hiệu quả Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. 

Đối với cán bộ, công chức, viên chức: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị thể hiện tính gương mẫu, tiên phong đi đầu trong CCHC; có giải pháp mang lại hiệu quả cao trong chỉ đạo, điều hành và không để xảy ra trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi mình quản lý có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong thi hành công vụ.

Cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính; quy chế văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ.  Đề xuất mô hình sáng kiến, giải pháp, cách làm hay, áp dụng công nghệ mới trong công tác CCHC; thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các đơn vị áp dụng chữ ký số trong giải quyết hồ sơ…

Đối với báo, đài, phóng viên, biên tập viên: Có những bài viết để tuyên truyền các nội dung quy định về CCHC; các mô hình, sáng kiến, giải pháp hiệu quả liên quan đến các lĩnh vực của công tác CCHC; phản ánh những hạn chế, thiếu sót của cá nhân, tập thể hoặc giới thiệu các gương điển hình là cá nhân, doanh nghiệp thực hiện tốt, hiệu quả các hoạt động trong cung ứng dịch vụ công đã được nhà nước thực hiện xã hội hóa. Có sáng kiến, cách làm hay trong công tác tuyên truyền về CCHC. 

Đối với người dân, doanh nhân và doanh nghiệp: Tích cực hợp tác cùng cơ quan, chính quyền các cấp cung ứng các dịch vụ công được xã hội hóa; tích cực thực hiện ứng dụng VNeID mức độ 1, 2; tích cực tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần trên môi trường điện tử; tích cực tham gia đánh giá khách quan, trung thực về mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính; phản ánh kịp thời, trung thực những hành vi sai trái, nhũng nhiễu, gây khó khăn của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ hoặc có những hiến kế, giải pháp đóng góp tích cực cho việc thực hiện CCHC trên địa bàn TP.

Hình thức khen thưởng: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của UBND TP; Giấy khen của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc TP.
 

Ngọc Bích

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI