TPHCM có thể cách ly tập trung với người về từ các tỉnh thành khác ngoài Đà Nẵng

18/08/2020 - 17:37

PNO - TPHCM yêu cầu người về từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, Hải Dương phải khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trong điều kiện cần thiết.

 

Chiều 18/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, hiện nay ngoài Đà Nẵng, một số tỉnh thành khác đã có ca mắc COVID-19 lây lan trong cộng đồng hoặc không rõ nguồn gốc như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, Hải Dương.

Vì vậy, để phát hiện sớm nguồn lây cũng như kiểm soát dịch bệnh, TPHCM sẽ mở rộng đối tượng bắt buộc khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. 

Cụ thể, những người tiếp xúc gần, người về từ các địa điểm có bệnh nhân COVID-19 sống, làm việc, sinh hoạt; người đến từ các địa phương đang bị phong tỏa hoặc giãn cách xã hội phải thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 

Những trường hợp có đến các địa điểm được Bộ Y tế thông báo: thực hiện cách ly tại nhà và được lấy mẫu xét nghiệm.  

Những trường hợp về từ các vùng mà không phải vùng đã công bố có bệnh nhân COVID-19, không phải địa điểm được Bộ Y tế công bố cần thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày; lấy mẫu xét nghiệm khi có dấu hiệu bệnh như: sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác...

Hiện tại HCDC đang xây dựng kế hoạch cụ thể và sẽ triển khai khẩn cho 24 quận, huyện thực hiện. Các mốc thời gian phải khai báo y tế sẽ thay đổi tùy theo từng địa phương cụ thể và được HCDC thông tin sau.

TPHCM đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả những người về từ Đà Nẵng. Tính đến 11 giờ 30 ngày 17/8, đã có 53.317 người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1/7/2020 khai báo y tế tại 24 quận, huyện. Trong 53.317 người được lấy mẫu xét nghiệm, đã có 52.675 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính đã được Bộ Y tế công bố (bệnh nhân thứ 510, 517, 518, 567, 568, 589), những trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Phạm An - H.Anh - Hiếu Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI