Kỳ họp thứ năm HĐND TPHCM khóa X:

Tổng thu ngân sách TPHCM quý I ước đạt hơn 121 ngàn tỷ đồng

07/04/2022 - 09:35

PNO - Nhiều điểm sáng báo hiệu sự khởi sắc kinh tế cho thấy dư địa, tiềm lực và sức sống của doanh nghiệp thành phố khá tốt.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ năm (kỳ họp chuyên đề) sáng 7/4, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM - cho rằng, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng để nhanh chóng khắc phục những tổn thất rất lớn do đại dịch COVID-19 và khẩn trương phục hồi kinh tế thật nhanh, thật bền vững.

Hình ảnh khai mạc Kỳ họp thứ năm HĐND TPHCM khóa X sáng 7/4. Ảnh: Quốc Ngọc
Hình ảnh khai mạc Kỳ họp thứ năm HĐND TPHCM khóa X sáng 7/4 - Ảnh: Quốc Ngọc

Do vậy, chủ đề năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tập trung thực hiện.

“Kinh tế TPHCM đã hồi phục sau đại dịch COVID-19 và có nhiều điểm sáng báo hiệu sự khởi sắc, cho thấy dư địa, tiềm lực và sức sống của doanh nghiệp kinh tế thành phố khá tốt”, bà Lệ nhận định.

Tăng trưởng của thành phố đạt mức dương, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) quý I/2022 ước tính tăng 1,88% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 121.037,71 tỷ đồng, đạt 31,31% dự toán và tăng 9,41% so với cùng kỳ.

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp, xây dựng và khu vực dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ. Các trường học tiếp tục duy trì học trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo tất cả học sinh được học tập với điều kiện tốt nhất.

Công tác giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Tình hình an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được duy trì tốt góp phần tích cực vào quá trình phục hồi của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố đã tái khởi động với thông điệp “Du lịch an toàn”, “An toàn trong từng trải nghiệm”, “Người thành phố đi du lịch thành phố”, đem lại sức sống mới cho thành phố sau thời gian dài “yên ắng”.

Tuy nhiên, cùng với những mặt tích cực, tình hình an ninh, kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến ảnh hưởng khó lường. Giá dầu tăng và rủi ro lạm phát kéo theo một số yếu tố bất lợi ảnh hưởng hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thành phố và đời sống nhân dân. Song song đó, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 vẫn luôn thường trực, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới.

“Thời gian qua, cả nước và thành phố chúng ta đã chứng kiến, trải qua, day dứt vì những mất mát không bao giờ có thể đong đếm với hàng triệu người ở thành phố này. Chúng ta không thể mô tả thêm về những nỗi tang thương của nhiều gia đình. Nhưng chúng ta cũng không được phép quên, trách nhiệm của mỗi người, mỗi tổ chức và cá nhân trong xã hội phải chăm lo cho những mảnh đời “đã bị tổn thương” bởi dịch COVID-19 như một trong những việc cần để làm lành dần những nỗi đau”, bà Nguyễn Thị Lệ nói.

Trước tình hình đó, chương trình kỳ họp HĐND thành phố lắng nghe, thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng cấp bách.

Bà Phan Thị Thắng - Phó chủ tịch UBND TPHCM - đã báo cáo các tờ trình của thành phố về các chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn thành phố nhằm mục đích hỗ trợ kịp thời và đảm bảo người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh thật sự khó khăn chưa được hưởng chính sách xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP được chăm lo, hỗ trợ ổn định cuộc sống.

Đồng thời, nhằm tạo động lực, thu hút, đãi ngộ, phát triển nhân lực cho trạm y tế xã, phường, thị trấn - nơi đầu tiên chăm sóc sức khỏe ban đầu, người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh, UBND thành phố trình HĐND xem xét thông qua nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đến năm 2025.

Cùng nhiều nội dung quan trọng khác, Phó chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cũng đề nghị xem xét thông qua nghị quyết về triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM và việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án này.

Xây dựng đường Vành đai 3 nhằm hình thành tuyến đường vành đai 3 liên kết, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai để phát huy hiệu quả các tuyến đường này. Đồng thời giải quyết nhu cầu giao thông kết nối các đô thị vệ tinh của thành phố, Cảnh hàng không quốc tế Long Thành.

Qua đó, tạo đột phá về hạ tầng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, cũng là đáp ứng kỳ vọng của người dân thành phố…

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI