Tổng thống Trump tìm cách ‘can thiệp vào điều tra của FBI’ ra sao?

07/06/2017 - 10:43

PNO - Chỉ trong một đêm, truyền thông Mỹ đồng loạt 'tố' Tổng thống Donald Trump từng tìm cách can thiệp vào điều tra của FBI, liên quan tới vụ tin tặc Nga tấn công bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Báo chí Mỹ, đi đầu là hãng tin AP và tờ New York Times, tối 6/6 (giờ địa phương), đồng loạt dẫn lời cựu giám đốc FBI James Comey yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions “không để ông đối diện một mình” với Tổng thống Donald Trump.

Tong thong Trump tim cach ‘can thiep vao dieu tra cua FBI’ ra sao?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT

Trong khi đó, tờ Washington Post cùng ngày tung lên một tin “dễ bùng nổ” là, Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats từng nói với các cộng sự chuyện Tổng thống Trump đề nghị ông can thiệp với Giám đốc FBI Comey, về cuộc điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Bài báo nói rằng, ông Coats được đề nghị can thiệp để FBI không tập trung hướng điều tra vào cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn, trong nghi án quan hệ Moscow-Trump.

Ngày 7/6 theo giờ địa phương, ông Coats sẽ cung cấp lời khai có tuyên thệ trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ. 

Các nhà làm luật tại ủy ban này cho biết, họ sẽ gây sức ép để Giám đốc Tình báo quốc gia cung cấp những thông tin về “tương tác” của ông với Tổng thống Trump, trong vụ điều tra của FBI.

Tong thong Trump tim cach ‘can thiep vao dieu tra cua FBI’ ra sao?
Cựu giám đốc FBI James Comey yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions “không để ông đối diện một mình” với Tổng thống Trump - Ảnh: AP

Câu chuyện trở lại thời điểm cuối tháng 3/2017, chưa đầy một tuần sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn chức vụ Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, ông Daniel Coats tham dự một cuộc họp tại Nhà Trắng cùng với các quan chức một số cơ quan chính phủ.

Khi cuộc họp kết thúc, Tổng thống Trump yêu cầu mọi người rời khỏi phòng ngoại trừ hai người - Coats và Mike Pompeo, Giám đốc Cục tình báo Trung ương (CIA).

Tổng thống Trump phàn nàn với hai lãnh đạo tình báo về vụ điều tra của FBI và cách xử lý vụ việc của Giám đốc Comey.

Hai ngày trước đó, ông Comey đã khẳng định trong một phiên điều trần trước Quốc hội rằng, FBI đang điều tra xem ban vận động tranh cử của ông Trump có phối hợp với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 hay không.

Tong thong Trump tim cach ‘can thiep vao dieu tra cua FBI’ ra sao?
Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats (bên trái ảnh) sẽ ra điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 7/6 - Ảnh: Washington Post

Sau cuộc gặp riêng với Tổng thống, Coats đã thảo luận về cuộc trao đổi đó với các quan chức khác, và quyết định rằng cách can thiệp vào công việc của ông Giám đốc FBI Comey như ông Trump gợi ý là “không thích hợp”.

Các sự kiện liên quan đến Coats cho thấy, Tổng thống Trump đã đi xa hơn, chứ không chỉ yêu cầu các quan chức tình báo công khai phủ nhận các bằng chứng cho thấy sự thông đồng trong cuộc bầu cử năm 2016, như tờ Washington Post đưa tin hồi tháng 5/2017.

Cuộc trao đổi với Coats cho thấy rằng ông Trump nhắm đến mục đích “tuyển mộ” các quan chức hàng đầu, để hạn chế cuộc điều tra của FBI.

Brian Hale, phát ngôn viên của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI), đã từ chối bình luận về việc liệu Trump có yêu cầu Coats can thiệp với Comey về vụ điều tra Flynn hay không.

Tong thong Trump tim cach ‘can thiep vao dieu tra cua FBI’ ra sao?
Tổng thống Trump được cho là đã đề nghị ông Dan Coats can thiệp với Giám đốc FBI Comey về cuộc điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 - Ảnh: AP

Tuyên bố của Hale nêu rõ: "Giám đốc Coats không thảo luận những cuộc trò chuyện cá nhân của ông với Tổng thống. Tuy nhiên, ông Coats chưa bao giờ cảm thấy bị Tổng thống hay bất cứ ai trong chính quyền gây sức ép để tác động đến bất kỳ vấn đề tình báo nào hoặc các cuộc điều tra đang diễn ra. "

Một phát ngôn viên của Giám đốc CIA Pompeo cũng từ chối bình luận về cuộc thảo luận kín với Tổng thống.

Tổng thống Trump đã nhiều lần phủ nhận về bất kỳ sự phối hợp nào giữa chiến dịch tranh cử của ông và chính phủ Nga.

Cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng, tin tặc Nga đã đánh cắp các email, gây phiền phức cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton, làm rò rỉ các thông tin này để làm suy yếu chiến dịch tranh cử của bà.

Ông Flynn là một đại diện chủ chốt của ông Trump trong chiến dịch tranh cử, nhưng chỉ sau 24 ngày làm cố vấn an ninh quốc gia, ông này đã mất chức do cáo buộc ông có quan hệ với đại sứ Nga tại Hoa Kỳ.

Tô Châu (Theo Washington Post, Fox News, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI