Tổng thống Trump bị Twitter 'tuýt còi' vì đăng thông tin sai lệch, Ấn Độ vượt mốc 7 triệu ca mắc COVID-19

12/10/2020 - 07:06

PNO - Tổng thống Donald Trump tuyên bố miễn nhiễm với COVID-19 và đang tích cực chuẩn bị quay trở lại các cuộc vận động tranh cử.

Twitter gắn cờ bài đăng của Tổng thống Donald Trump

Sáng 12/10 (giờ Việt Nam), Twitter đã gắn cờ một tweet của Tổng thống Donald Trump vì vi phạm quy tắc của nền tảng truyền thông xã hội khi cung cấp thông tin sai lệch liên quan đến COVID-19. Theo đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông miễn nhiễm với COVID-19.

"Ngày hôm qua, các bác sĩ của Nhà Trắng đã báo cáo toàn bộ và đầy đủ. Tôi miễn nhiễm với COVID-19 và không thể lây truyền virus. Rất vui được biết" -Trump nói trong dòng tweet.

Ngay sau đó, bài đăng của ông Trump đã bị Twitter gắn cờ với tuyên bố từ chối trách nhiệm.

Tổng thống Donald Trump bị Twitter tuýp còi bị đăng thông tin sai lệch.
Tổng thống Donald Trump bị Twitter tuýt còi vì đăng thông tin sai lệch

“Tweet này đã vi phạm quy tắc của Twitter về việc lan truyền thông tin gây hiểu lầm và có khả năng gây hại liên quan đến COVID-19"- Twitter tuyên bố.

Một phát ngôn viên của Twitter nói với Reuters rằng do dòng tweet đưa ra "tuyên bố về sức khỏe gây hiểu lầm" về COVID-19 nên các tương tác với bài đăng sẽ bị "hạn chế đáng kể".

Cũng trong sáng nay, Tổng thống Donald Trump nói rõ ông đã bình phục hoàn toàn sau COVID-19 và không có nguy cơ lây truyền cho những người khác. Vì vậy, ông có thể quay trở lại các cuộc vận động tranh cử lớn trong những tuần cuối cùng trong cuộc đua tranh vào Nhà Trắng với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Tương tự, các bác sĩ của ông Donald Trump cho biết tổng thống đã thực hiện một cuộc kiểm tra cho thấy ông không còn lây nhiễm.

Hiện, Tổng thống Trump đang có kế hoạch đi đến tiểu bang chiến trường quan trọng là Florida vào ngày 12/10, sau đó tiếp tục đến Pennsylvania và Iowa vào 2 ngày kế tiếp.

Ấn Độ vượt mốc 7 triệu ca mắc COVID-19

Sáng 12/10, Ấn Độ báo cáo thêm 74.383 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 tại đây vượt quá 7 triệu. Trong đó, các bang phía nam đất nước ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm gia tăng, ngược lại tình trạng sụt giảm ở các khu vực phía tây.

Theo thống kê của Reuters, Ấn Độ có thêm một triệu trường hợp chỉ trong 13 ngày, đứng thứ 2 trên thế giới về số ca nhiễm SARS-CoV-2, chỉ sau Hoa Kỳ.

Số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục gia tăng tại Ấn Độ.
Số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục gia tăng tại Ấn Độ

Bang Kerala, miền nam Ấn Độ từng được khen ngợi triển khai công tác chống dịch sớm, ngày 11/10 đã báo cáo 11.755 ca mắc mới COVID-19, cao nhất cả nước. Khu vực lân cận Karnataka và thủ phủ Bengaluru, nơi có nhiều công ty phần mềm nổi tiếng đặt trụ sở, cũng đang phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Dẫu vậy, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi vẫn đang thúc đẩy việc tái mở cửa đất nước ngay trước mùa lễ hội nhằm khôi phục kinh tế. Mùa lễ hội của Ấn Độ, rơi vào thời điểm tháng 10 và tháng 11 với các lễ kỷ niệm Dussehra và Diwali nổi tiếng của người Hindu, tiếp tục đặt ra những thách thức khi các quan chức địa phương đang cố gắng cắt giảm các sự kiện công cộng lớn nhằm kiểm soát dịch bệnh.

“Mùa lễ hội đang đến gần. Một chút bất cẩn của mọi người trong các lễ hội có thể làm tình hình tồi tệ hơn. Không cần phải tụ tập đông người để chứng minh đức tin của bạn hay tôn giáo của bạn. Nếu chúng ta làm điều này, chúng ta có thể sẽ gặp rắc rối lớn” - Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan cảnh báo.

Thêm nhiều thành phố Pháp đặt trong tình trạng báo động cao nhất vì COVID-19

Thêm 2 thành phố của Pháp là Montpellier và Toulouse cùng với Paris, Marseille và bốn thành phố khác được đặt trong tình trạng cảnh giác tối đa chống dịch COVID-19.

Cụ thể, Montpellier đã thông báo tình trạng báo động cao nhất cho thành phố và các thị trấn xung quanh bắt đầu từ ngày 13/10, theo đó các quán cà phê và quán bar buộc phải đóng cửa. Tượng tự, chính quyền thành phố Toulouse cũng áp dụng các biện pháp hạn chế mới nghiêm ngặt.

Trước đó, với số ca nhiễm mới virus và số ca nhập viện gia tăng đã đẩy 4 thành phố khác vào danh sách cảnh báo tối đa trong ngày 10/10 gồm: Lyon, Grenoble và Saint-Etienne và Lille.

Ngày 12/10, Bộ Y tế Pháp đã báo cáo hơn 16.000 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua cùng tỷ lệ các xét nghiệm dương tính đã tăng lên 11,5%. Có gần 5.100 bệnh nhân nhập viện mới trong tuần qua, trong đó 910 trường hợp cần được chăm sóc đặc biệt. Tính đến hết ngày 11/10, Pháp ghi nhận 32.730 ca tử vong do COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến trầm trọng, một cuộc tham vấn của Hiệp hội Y tá Quốc gia được công bố ngày 11/10, cho thấy số lượng đáng kể y tá được hỏi cảm thấy mệt mỏi và chán nản, với 37% nói rằng đại dịch đang khiến họ muốn thay đổi công việc.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI