Tổng thống Obama và Putin vẫn dành ánh mắt sắc lạnh cho nhau tới phút chót

21/11/2016 - 15:51

PNO - Có nhiều lý do khiến mối quan hệ giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Putin không hề dịu bớt đi chút nào mặc dù đây có thể là lần cuối cùng họ gặp nhau.

Hôm Chủ nhật, tại cuộc họp ở Peru, Tổng thống Obama và người đồng cấp Nga, Putin hầu như không thể nhìn nhau bình thường được bởi cả hai luôn giữ ánh mắt sắc lạnh dành cho nhau. Điều này là dễ hiểu bởi:

Theo New York Post, Tổng thống Obama dường như vẫn còn 'nhức nhối' từ sau vụ bầu cử tổng thống khi đảng của ông bị đảng của ông Trump, người được cho là nhận được sự hỗ trợ từ ông Putin, đánh bại một cách ngoạn mục, mặc dù trước đó cơ hội chiến thắng đã nắm chắc trong tay bà Clinton đến hơn 90%.

Tong thong Obama va Putin van danh anh mat sac lanh cho nhau toi phut chot
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Obama bị bắt gặp không nhìn nhau khi bắt tay. Ảnh: AFP

Hơn thế nữa, ông Obama có thể  vẫn bị mếch lòng vị mối nghi ngờ các tin tặc Nga có nhúng tay vào vụ bê bối email của bà Clinton. Đây là một trong những lý do chính dẫn tới sự thất bại của đảng Dân chủ.

Nga cũng đã chọc giận chính quyền của ông Obama bằng cách tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria, hỗ trợ phe của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người ông Obama đã muốn lật đổ bao lâu nay,

Trong khi đó, tổng thống Nga Putin chắc chắn không thể nguôi giận và không ngừng nuôi ý nghĩ 'trả thù' cho những lệnh cấm vận mà Mỹ đã đặt ra trong suốt mấy năm trời để trừng phạt Nga vì đã xâm chiếm Ukraine ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế của Nga.

Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ở Peru, hai vị tổng thống đã bỏ qua căng thẳng để trao đổi ngắn trước khi bắt đầu cuộc họp.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi nhanh về việc thiết lập hòa bình ở Syria, vài phút trước khi tham dự thảo luận về các vấn đề kinh tế.

"Thời gian còn lại của ông Obama ở Nhà Trắng cần tập trung vào tìm giải pháp cho xung đột ở Syria. Hai bên thống nhất là Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry nên tiếp tục trao đổi", RT dẫn lại lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, nói.

Ông Peskov cho hay Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ sự thất vọng khi không có tiến triển trong vấn đề Ukraine.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng cho biết ông Obama kêu gọi ông Putin duy trì những cam kết của Nga theo thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhấn mạnh cam kết của Mỹ và các đối tác đối với chủ quyền của Ukraine.

Cuối cuộc nói chuyện ngắn ngủi, vị lãnh đạo nước Nga nói rằng ông đã nói chuyện với tổng thống tân cử và nhận được lời khẳng định "tái khẳng định mong muốn bình thường hóa quan hệ với Nga" từ ông Trump. Ông Putin cam kết sẽ cải thiện mối quan hệ Nga-Mỹ.

Chủ Nhật là ngày cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài của ông Obama trên cương vị tổng thống. Tuy nhiên, cho tới phút chót, mối 'hận thù' giữa ông với người đồng cấp Nga Putin vẫn không hề dịu đi chút nào.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI