Tổng thống Obama: 'Hầu hết người Mỹ vẫn ủng hộ tôi cho dù Trump đắc cử'

18/11/2016 - 11:53

PNO - Hôm thứ Ba,ngày 15/11, Tổng thống Obama tuyên bố rằng hầu hết người Mỹ vẫn "đồng tình với những quan điểm" của ông cho dù ông Donald Trump đắc cử.

Ông Obama nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ở Athens, Hy Lạp rằng: "Tôi nghĩ các chính sách mà tôi đã đưa ra đều đúng đắn".

Không nhắc tới việc bà Clinton đã thất bại trong việc lợi dụng những thành ông của ông để gây ảnh hưởng trong cuộc bầu cử, tổng thống Obama chỉ ra tỷ lệ ủng hộ cao của mình như một lời khẳng định rằng "đại đa số người dân Mỹ đều đồng tình với quan điểm của ông".

Việc ông Trump bất ngờ thắng cử đã tạo nên một làn sóng mới trên khắp toàn thế giới về một sự thay đổi chóng vánh sẽ sớm xảy ra.

Tong thong Obama: 'Hau het nguoi My van ung ho toi cho du Trump dac cu'
Tổng thống Obama: 'Hầu hết dân mỹ vẫn ủng hộ tôi cho dù Trump đắc cử'

Cũng trong buổi họp đó, Tổng thống Obama đã lặp lại phần nào quan điểm của ông Donald Trump, kêu gọi các đồng minh NATO cùng chia sẻ trách nhiệm đóng góp chi phí quốc phòng.

Tổng thống Obama cho biết ông và Thủ tướng đã trao đổi về "các thách thức an ninh mà chúng ta đang phải đối mặt khi là đồng minh NATO".

"Tôi muốn nhân cơ hội này tán dương Hy Lạp đã là một trong 5 nước đồng minh NATO chi 2% GDP cho quốc phòng. Đây là mục tiêu mà chúng ta luôn đặt ra, tuy nhiên không phải tất cả các nước đều làm được", ông Obama nói. "Hy Lạp đã chia sẻ trách nhiệm ngay cả khi kinh tế khó khăn. Nếu Hy Lạp có thể làm được thì tất cả đồng minh NATO của chúng ta cũng có thể làm được".

Tổng thống tân cử Donald Trump cũng đã đề cập đến vấn đề này trong chiến dịch tranh cử. Ông nói rằng Mỹ sẽ không hỗ trợ các nước đồng minh nếu họ không thực hiện lời hứa chi tiêu cho quốc phòng.

Tại buổi họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 14-11, Tổng thống Obama đã bảo đảm với thế giới rằng ông Trump sẽ thực hiện đúng cam kết với NATO khi lên làm tổng thống.

"Ông ấy đã bày tỏ sự quan tâm rất lớn đến việc duy trì các mối quan hệ chiến lược cốt lõi của chúng ta", ông Obama nói, nhắc lại cuộc trò chuyện với ông Trump tại Phòng Bầu dục vào tuần trước. "Vì vậy, một trong những điều mà tôi sẽ có thể công bố đó là ông Trump sẽ thực hiện cam kết với NATO và liên minh xuyên Đại Tây Dương."

Trong chuyến đi nước ngoài lần này của Tổng thống Obama, trong đó bao gồm các điểm dừng là Đức và Peru, một trong những mục đích quan trọng nhất "là để chứng minh quyết tâm bền vững của Mỹ trong thực hiện cam kết, duy trì mối quan hệ mạnh mẽ và vững chắc với NATO và chứng tỏ rằng liên minh này rất quan trọng với châu Âu, Mỹ và toàn thế giới", Tổng thống Obama phát biểu vào ngày 14-11.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI