Tổng thống Obama bênh vực tác nghiệp của nhà báo

22/05/2013 - 11:05

PNO - PNO – Phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ hôm 21/5 cho biết, ông Barack Obama không muốn các nhà báo bị truy tố vì làm công việc của mình. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra tranh cãi nảy lửa liên quan đến việc một phóng...

Tong thong Obama benh vuc tac nghiep cua nha bao

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Hoàn cảnh của phóng viên James Rosen (Fox News) đã khiến các nhà báo ở Washington càng phẫn nộ hơn sau vụ Bộ Tư pháp nắm giữ ghi âm các cuộc gọi của hãng tin AP trong một cuộc điều tra rò rỉ an ninh quốc gia khác.

Từ chối bình luận về các vụ việc cụ thể, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết Tổng thống Obama đã cam kết sâu sắc đối với tự do báo chí được quy định trong Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ.

"Tổng thống tin tưởng sâu sắc rằng báo chí được phép tự do tác nghiệp các nội dung điều tra. Ông là người bảo vệ nồng nhiệt việc sửa đổi đầu tiên (Tu chính án thứ nhất), bảo vệ tự do báo chí và sẽ luôn luôn là người như vậy”, ông Carney nói.

"Nếu bạn hỏi tôi liệu Tổng thống có tin rằng các nhà báo phải bị truy tố vì làm công việc của mình, thì câu trả lời là không".

Bản thân ông Carney, một cựu phóng viên tạp chí Time, phải xử lý nhiều thông tin về vụ Rosen trong cuộc họp báo hàng ngày của mình hôm 20/5, cho biết sau đó ông đã nói chuyện với Tổng thống về vấn đề này.

Tờ Washington Post tuần này đưa tin các email và ghi âm điện thoại của Rosen và thậm chí dữ liệu thẻ an ninh của ông do Bộ Ngoại giao cấp đều đang được các nhà điều tra của chính phủ Mỹ giám sát.

Có đề nghị cho rằng ông ta có thể được gọi là “kẻ đồng mưu không bị buộc tội” trong một vụ kiện chống lại Stephen Jin-Woo Kim, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bị cáo buộc rò rỉ thông tin mật về Triều Tiên.

Nhà Trắng từ chối bình luận chi tiết về vụ này, cũng như vụ thu giữ email của AP như là một phần trong cuộc điều tra rò rỉ thông tin về một chiến dịch của CIA nhằm ngăn cản một vụ tấn công khủng bố trên một máy bay Mỹ bay từ Yemen.

Các tổ chức báo chí lớn và những người ủng hộ tự do báo chí đã cảnh báo rằng chính quyền Obama, trong khi thực thi đường lối cứng rắn chống lại những kẻ làm rò rỉ thông tin, có thể đã vi phạm quyền tự do báo chí.

Tuần trước, Tổng thống Obama lập luận rằng sự cân bằng giữa tự do báo chí và sinh mạng của các điệp viên mật của Mỹ ở nước ngoài “bị phá vỡ”.
Tuy nhiên, ông Obama nói rằng: "Chúng ta sống trong một nền dân chủ mà tự do báo chí, tự do phát biểu và tự do dòng chảy thông tin giúp tôi có thể thực thi chức trách của mình, giúp chính phủ thực thi được nhiệm vụ và giúp cho nền dân chủ của chúng ta hoạt động”.

Tổng thống cho biết, chính quyền của ông đang làm việc để “tìm kiếm cách thức tái lập sự cân bằng hợp lý”.

Tuần trước, Nhà Trắng đã ủng hộ điều luật tăng cường quyền bảo vệ nguồn tin của nhà báo, trong một động thái được xem như để xoa dịu sự tức giận liên quan đến vụ ghi âm điện thoại hãng tin AP.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI