Tổng thống Joe Biden: Việc cấm phụ nữ phá thai của Tòa án tối cao là cực đoan và nguy hiểm

25/06/2022 - 08:01

PNO - Tòa án tối cao Mỹ đã lật ngược phán quyết mang tính bước ngoặt năm 1973 của vụ Roe kiện Wade, khiến Tổng thống Joe Biden cho rằng đây là quyết định cực đoan và nguy hiểm.

 

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng, ngày 24/6.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng, ngày 24/6

Tòa án đã ủng hộ luật Mississippi do đảng Cộng hòa hậu thuẫn, cấm phụ phụ nữ phá thai sau khi thai được 15 tuần.  Điều này đồng nghĩa với việc Tòa án tối cao Mỹ đã chấm dứt việc giải nghĩa lựa chọn phá thai là quyền hiến định của phụ nữ sau gần 50 năm.

Ngay lập tức, Tổng thống Joe Biden lên án phán quyết này là một "con đường cực đoan và nguy hiểm".

“Đó là một ngày buồn cho tòa án và đất nước. Tòa án đã làm điều chưa từng làm trước đây: tước bỏ một cách rõ ràng một quyền hiến định rất cơ bản đối với rất nhiều người Mỹ. Rõ ràng sức khỏe và cuộc sống của phụ nữ trên khắp đất nước này hiện đang bị đe dọa” - Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh.

Nhà Trắng và Bộ Tư pháp cho biết họ sẽ tìm cách giảm thiểu tác động của phán quyết. Tổng thống Joe Biden nói thêm chính quyền của ông sẽ bảo vệ quyền tiếp cận của phụ nữ đối với các loại thuốc đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt, bao gồm thuốc tránh thai và phá thai bằng thuốc, đồng thời chống lại các nỗ lực hạn chế phụ nữ đến các bang khác để phá thai.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI