Tổng thống Joe Biden đón tiếp các nhà lãnh đạo Đông Nam Á

17/04/2022 - 06:43

PNO - Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Washington vào tháng tới tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN sẽ diễn ra vào ngày 12-13/5 nhằm thể hiện cam kết của Hoa Kỳ trong việc trở thành đối tác với các nước Đông Nam Á. Trước đó Nhà Trắng thông báo hội nghị sẽ được tổ chức từ ngày 28-29/3 nhưng các quốc gia ASEAN đã tìm cách trì hoãn do một số thành viên lo ngại về lịch trình.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ kỷ niệm 45 năm quan hệ giữa Hoa Kỳ và các quốc gia ASEAN. Tháng 10/2021, ông Joe Biden cũng đã tham gia cuộc hop trực tuyến với ASEAN, nơi ông công bố 102 triệu USD cho các sáng kiến ​​mới để giúp các nước trong khu vực đối phó với COVID-19 và an ninh y tế, biến đổi khí hậu, tăng trưởng kinh tế và bình đẳng giới.

Tổng thống Biden phát biểu tại Đại học Bang Kỹ thuật và Nông nghiệp Bắc Carolina,  ở Greensboro.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Đại học Bang Kỹ thuật và Nông nghiệp Bắc Carolina, ở Greensboro

"Ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden - Harris là trở thành một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy ở Đông Nam Á. Những khát vọng chung của chúng tôi đối với khu vực sẽ tiếp tục củng cố cam kết chung của chúng tôi để thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, an toàn, kết nối và linh hoạt” - thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố. 

ASEAN gồm 10 nước thành viên Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tháng trước, Tổng thống Biden đã tiếp đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại một cuộc hội đàm, ông đã cố gắng đảm bảo với Singapore và các đồng minh Thái Bình Dương khác rằng Hoa Kỳ vẫn tập trung vào khu vực - ngay cả khi đang làm việc với châu Âu và các đồng minh khác để chấm dứt cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI