Tổng thống Biden dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ tại cuộc họp với ASEAN

26/10/2021 - 08:50

PNO - Tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào ngày 26/10.

Đại sứ quán Mỹ tại Brunei nói với Reuters rằng ông Biden sẽ đích thân dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ, một phần trong loạt cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN trong tuần này.

Đây là lần đầu tiên sau 4 năm, Washington sẽ can dự ở cấp cao nhất. Các nhà lãnh đạo ASEAN mong đợi ông Biden tập trung vào việc hợp tác phân phối vắc xin COVID-19, biến đổi khí hậu, chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Biden sẽ trực tiếp tham gia hội nghị trực tuyến với ASEAN trong tuần này
Tổng thống Biden sẽ trực tiếp tham gia hội nghị trực tuyến với ASEAN trong tuần này

Mỹ đã không tham gia các cuộc họp ở cấp tổng thống kể từ khi người tiền nhiệm của ông Biden, Donald Trump, tham dự một cuộc họp ASEAN - Mỹ tại Manila vào năm 2017.

Tổng thống cũng dự kiến ​​sẽ đảm bảo với ASEAN rằng việc Mỹ gần đây tập trung xây dựng mối quan hệ với Ấn Độ, Nhật Bản và Úc theo cơ sở nhóm Quad và thỏa thuận cung cấp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Úc không vì mục đích thay thế vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.

Edgard Kagan - Giám đốc cấp cao về Đông Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết, Washington quan tâm đến việc hợp tác với ASEAN để đảm bảo khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, về khí hậu và giải quyết "những thách thức chung về các vấn đề hàng hải".

Murray Hiebert - một cộng sự cấp cao của chương trình Đông Nam Á, tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Washington, Mỹ) - nhận định: "Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của ông Biden với các nhà lãnh đạo ASEAN trên cương vị tổng thống, vì vậy ông ấy sẽ muốn đảm bảo với họ rằng, Đông Nam Á là mảnh ghép quan trọng đối với chính quyền Mỹ hiện tại".

Ông Hiebert nói thêm rằng, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ rất quan tâm đến bất kỳ kế hoạch nào của Mỹ trong việc tăng cường cung cấp vắc xin COVID-19 cho khu vực, nơi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và cách Washington có kế hoạch tham gia vào thương mại, đầu tư và cơ sở hạ tầng.

Tấn Vĩ (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI