Tổng thống Haiti bị ám sát tại nhà riêng

07/07/2021 - 18:21

PNO - Tổng thống Haiti Jovenel Moïse bị ám sát sau khi một nhóm người không rõ danh tính tấn công tư gia của ông. Đây là thông tin mà Thủ tướng tạm quyền của nước này cho biết trong một tuyên bố hôm 7/7.

 

Tổng thống Haiti Jovenel Moïse bị ám sát tại nhà
Tổng thống Haiti Jovenel Moïse bị ám sát tại nhà riêng vào đêm 6/7

Thủ tướng tạm quyền Claude Joseph cho biết trong một tuyên bố vào đầu ngày thứ Tư (giờ địa phương) rằng Tổng thống Haiti Jovenel Moïse bị ám sát tại nhà của ông ở Port-au-Prince. Vợ của ông, Đệ nhất phu nhân Martine Moïse bị thương nặng và đang nằm viện. 

"Tổng thống bị ám sát tại tư gia bởi những kẻ nước ngoài nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha", Thủ tướng lâm thời Claude Joseph thông báo.

Thủ tướng Joseph cũng lên án hành động này và gọi đó là “hành động thù hận, vô nhân đạo và man rợ”. Ngoài ra, ông nói thêm rằng Cảnh sát Quốc gia Haiti và các cơ quan chức năng khác đã kiểm soát được tình hình ở quốc gia Caribe này.

Vụ ám sát này diễn ra vào đêm 6/7 trong bối cảnh kinh tế, xã hội và chính trị ngày càng bất ổn sâu sắc cùng với bạo lực băng đảng gia tăng ở nước này. Thời gian gần đây, tình hình ở Haiti trở nên căng thẳng khi phe đối lập cáo buộc ông Moise phải chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn xảy ra và cáo buộc Tổng thống 53 tuổi này tham nhũng.

Phe đối lập đòi chọn tổng thống từ một trong số các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp, thay vì đợi đến tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 9 tới.

Tổng thống Moise trước đó từng phát biểu rằng sẽ không từ chức cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2022 nhưng hứa sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm một cách ôn hòa.

Haiti được xếp vào nhóm những nước nghèo nhất ở Tây bán cầu.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI